Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Thử Nghiệm

Giăng 18:15-27

"Ai xưng Ta ra trước mặt thiên hạ thì Ta cũng sẽ xưng họ trước mặt Cha Ta ở trên trời" (Ma-thi-ơ 10:32)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa Giê-xu chịu để xét xử tại tòa án này? Tại sao sứ đồ Phi-e-rơ chối Chúa? Khi đức tin bị thử thách, bạn sẽ phản ứng thế nào? Làm thế nào bạn có thể đứng vững trước thử thách?

Cả bốn sách Phúc Âm đều ghi lại thái độ lẫn tránh của sứ đồ Phi-e-rơ. Mỗi tác giả thuật lại những chi tiết mà mình đã mục kích và nhớ được. Sự việc này nói lên được sự cởi mở giữa những người theo Chúa buổi đầu, sự hạ mình của các lãnh đạo và nhất là sự thương xót của Đấng Christ. Chính nhờ sự thương xót này mà sứ đồ Phi-e-rơ gặp một khúc quanh quyết định trong đời sống của mình. Cách ghi chép Phúc Âm như thế cho ta thấy được tính cách thật thà của các nhân vật trong chuyện và của người ghi chép, đồng thời cho ta thêm hy vọng vì biết rằng có những trường hợp Chúa giúp kẻ yếu đuối trở thành mạnh mẽ.

Vậy chúng ta hãy đặt mình vào địa vị của sứ đồ Phi-e-rơ mà rút kinh nghiệm, đừng bao giờ đánh giá thấp công việc của Sa-tan (Lu-ca 22:31, 32), áp lực của thế gian (Giăng 17:11), cùng sự yếu đuối của xác thịt (Mác 14:37, 38). Chúng ta cũng cùng với Phi-e-rơ thực lòng biết hổ thẹn vì tội lỗi mà đổ nước mắt ra (Lu-ca 22:62). Mặt khác chúng ta cũng phải thấy được Đấng Christ đã vì thương xót mà thứ tha và trở lại tín nhiệm những kẻ từng quay lưng lại với Ngài. Mác 16:7 chép rằng khi cửa mộ mở ra, người ta thấy một thiên sứ mặc áo dài trắng. Thiên sứ bảo: "Đừng sợ hãy đi báo cho các môn đệ và Phi-e-rơ". Nay chúng ta cũng có thể sửa lại lời của thiên sứ "hãy đi báo cho Phi-e-rơ và cho chính ta nữa" và tưởng tượng rằng các câu hỏi và trả lời ghi trong Giăng 21:15-17 cũng dành cho chính chúng ta.

Trái với Phi-e-rơ và chúng ta, Đức Chúa Giê-xu không hề nhường bước trước áp lực. Luôn luôn mềm mỏng nhưng không hề nhượng bộ trước uy vũ, không bao giờ chối bỏ chân lý. Ngài đã hành động đúng theo lời Ngài đã dạy: "ai vả má bên trái, hãy đưa má bên phải ra nữa". Đây chính là lấy cái thiện ra để chống lại cái ác. Ngài đã dùng sự yên lặng để mạnh mẽ đòi hỏi sự công bằng dựa trên nền tảng của sự yêu thương. Đức Chúa Giê-xu sắp sửa hy sinh để làm hiến tế cứu người nhưng người lại không biết!

Kính lạy Chúa Giê-xu, xin Ngài ban thêm sức cho con để con có thể đối phó mọi thử thách trong đời.

(c) 2024 svtk.net