Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Tìm Kiếm Lẽ Thật

Giăng 18:28-40

"Vì sao Ta đã sinh ra, vì sao Ta đã giáng thế: Ấy là để làm chứng cho lẽ thật. Hễ ai thuộc về lẽ thật thì nghe lấy tiếng Ta" (câu 37b).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Giê-xu xác nhận vị thế Ngài là Vua như thế nào? Tại sao Ngài đến thế gian? Bạn có sống với chân lý của Chúa không? Chân lý ấy được bày tỏ thế nào trong đời sống của Bạn?

Đây là giai đoạn mà lẽ thật phải nhường bước cho những mưu mô, tính toán, thực tế phũ phàng của con người, Đức Chúa Giê-xu bị giải đi từ An-ne đến Cai-phe, từ Cai-phe đến Phi-lát, từ Phi-lát đến Hê-rốt, rồi Hê-rốt gởi trả lại chỗ cũ (Lu-ca 23:6-12). Người ta không còn coi Ngài như một con người nữa mà chỉ là một món hàng vô dụng. Hẳn Ngài phải chịu nhịn nhục đến cùng cực khi bị đẩy xuống đáy sâu của xã hội loài người. Khi các phe phái dùng thủ đoạn, mánh lới để tranh nhau từng bước thì lẽ thật phải lép vế. Ta cũng cần biết là khi người Giu-đa tránh né đề nghị của Phi-lát cho được tự quyền xét xử Chúa Giê-xu, ấy là để ứng nghiệm lời tiên tri: Ngài phải chết trên cây thập tự như một tên tội phạm La Mã và bị rủa sả theo luật Môi-se (Phục-truyền Luật-lệ Ký 21:23) dành cho những kẻ bị treo trên cây gỗ. Nhưng người Giu-đa có ngờ đâu đó là ý chỉ của Đức Chúa Trời (Ga-la-ti 3:13).

Chúa Giê-xu muốn Phi-lát phải suy nghĩ kỹ bằng cách hỏi vặn "đó là ý kiến riêng của ngươi hay có ai đồn đoán" (c.34). Phi-lát dùng đến chữ "Vua", có phải nghi Chúa phản loạn hay ông ta được người khác báo như thế? Ngài giảng giải cho Phi-lát rõ rằng nước của Ngài không thuộc về thế gian này, và cách thức Ngài thâu phục nước Ngài là hòa bình (c.36) và Ngài sẽ cai trị bằng lẽ thật (c.37). Chúng ta hãy học kỹ cách trả lời bình thản và sâu sắc của Chúa Giê-xu. Phi-lát cố gạt đi và vặn lại "thế thì lẽ thật là gì?" Với câu hỏi này, ta thấy Phi-lát là người thiếu vắng tâm linh, chỉ biết sống theo mắt thấy tai nghe. Những người như thế khó nhận ra lẽ thật và do đó bác bỏ lẽ thật. Đến lúc nào đó họ sẽ nhận ra rằng nếu không có lẽ thật thì khó mà thi hành công lý và cũng không thể thoát được công lý.

Về phía dân sự thì họ đồng quyết định như nhau và cùng chịu hậu quả giống nhau. Họ chọn tha Ba-ra-ba chỉ muốán thanh toán Chúa Giê-xu cho mau mà thôi. Hậu quả là thành Giê-ru-sa-lem bị triệt hạ thành một đống gạch vụn vào năm 70, nghĩa là chỉ trong vòng không đầy một đời người! Châm-ngôn 23:23 từng dạy: "Hãy mua chân lý... chớ hề bán đi".

Kính lạy Đức Chúa Trời, xin cho con được làm ánh lửa lẽ thật của Ngài cho người chung quanh con.

(c) 2024 svtk.net