Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Kìa, Xem Người Này!

Giăng 19:1-16a

"Đức Chúa Giê-xu đi ra, đầu đội mão triều gai, mình mặc áo điều; và Phi-lát nói cùng chúng rằng: Kìa, xem người này!" (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Phi-lát có ý tha Chúa Giê-xu? Điều gì bắt ông ta bỏ ý định ấy? Có bao giờ bạn chịu áp lực mà làm điều gì sai trái như Phi-lát không? Bạn chống lại áp lực ấy và cố gắng trung tín với Đức Chúa Giê-xu thế nào?

Phi-lát ở trong tình trạng không thể tự chủ được, không thể quyết định tự do được, phải chịu áp lực mọi bề. Nếu ở trong hoàn cảnh này chúng ta sẽ thấy sức mạnh của cám dỗ, của dư luận, của sợ hãi; chúng ta cũng sẽ thấy dễ dàng chối bỏ lẽ thật để mua chuộc đồng minh, để mong hưởng đôi chút lợi lộc mơ hồ, hoặc hy vọng tránh được những trách nhiệm rối rắm.

Trong đoạn văn này, tác giả mô tả các sự việc diễn tiến liên tục nhau, việc trước là nguyên nhân đưa đến việc kế tiếp. Phi-lát đã từng nêu câu hỏi "chân lý là gì?" rồi sau đó phủ nhận chân lý. Ông ta lại bị đám đông cuốn đi không còn tự chủ được nữa. Ông có thể truyền đánh đòn để đám đông lắng dịu cơn phẫn nộ và để tù nhân (Chúa Giê-xu) chịu khuất phục đừng làm điều gì khiến dấy động đám đông; nhưng ông ta lại chẳng hành động gì mà buông xuôi theo dân chúng.

Thế là bọn lính độc ác kia mặc sức hành hạ Chúa Giê-xu, bắt Ngài đội mũ triều bằng gai, mặc áo màu điều là phẩm phục nhà vua để chế nhạo, cười cợt. Trước cảnh ấy Phi-lát phải thốt lên: "Kìa, xem người này!" Nhưng chỉ ít phút sau, ông ta lại nói với đám đông "Vua các ngươi kia kìa!" với giọng châm biếm. Câu nói này rất có ý nghĩa mà chính người nói ra lại không biết. Trước đó, Cai-phe từng nói "thà một người vì dân chịu chết còn hơn cả nước bị hư mất". Cai-phe nói vậy nhưng đâu có hiểu rằng Chúa Giê-xu chịu chết để cả loài người được sống. Ở đây, Phi-lát châm biếm Chúa Giê-xu là Vua nhưng có biết đâu Chúa Giê-xu thực sự là Vua, Vua của muôn dân chứ không riêng của Giu-đa.

Người đời hiểu các câu nói "Kìa, xem người này!" và "Vua các ngươi kia kìa!" theo suy nghĩ riêng của họ. Còn chúng ta phải nhờ Chúa mở lòng, mở trí để suy gẫm các câu ấy đúng đắn và sâu sắc hơn.

Kính lạy Đức Chúa Trời, xin giúp con trung tín với Ngài và tôn Ngài làm Vua của con.

(c) 2024 svtk.net