Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Thoái Thác và Thoái Thác

Xuất Ê-díp-tô Ký 4:1-17

"Vậy bây giờ hãy đi, ta sẽ ở cùng miệng ngươi và dạy ngươi những lời phải nói" (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Môi-se thoái thác mạng lệnh của Chúa? Chúa đã kiên nhẫn thế nào trong sự kêu gọi ông phục vụ Ngài? Chúa đã chuẩn bị sẵn câu trả lời cho nghi ngờ của ông như thế nào? Bạn có sẵn sàng đáp lại tiếng Chúa gọi đi ra rao báo Tin Mừng không? Bạn thực thi thế nào?

Đức Chúa Trời kiên nhẫn đối với những thoái thác của Môi-se, nhưng sự kiên nhẫn này có giới hạn. Những nghi ngờ của Môi-se gồm ba giai đoạn. Trước hết, ông nghi ngờ chính mình; Đức Chúa Trời trả lời bằng cách nói rằng Ngài sẽ ở cùng Môi-se (3:12). Thứ hai, ông nghi ngờ về Đức Chúa Trời và về bản chất của Ngài (3:13); Đức Chúa Trời bày tỏ danh xưng của Ngài - Yahweh (3.14, 15). Thứ ba, ông nghi ngờ rằng dân chúng sẽ không tin ông (c.1); Đức Chúa Trời cho ông những dấu hiệu dùng làm chứng cớ cho thấy Đức Chúa Trời đang hành động (c.2-9). Chính lúc Môi-se quay lại với những nghi ngờ về chính mình (c.10, 13), như thể những lời bảo đảm cùng dấu hiệu của Đức Chúa Trời chẳng có nghĩa lý gì, Đức Chúa Trời mới nổi giận với ông (c.14). Nhưng Đức Chúa Trời nhân từ, Ngài cho biết A-rôn sẽ giúp Môi-se (c.14-16). Chúng ta học được gì từ sự trao đổi này cho mối liên hệ giữa mình với Đức Chúa Trời? Chúng ta có chọc giận Đức Chúa Trời với những thoái thác hoặc nghi ngờ của mình về bản chất của Ngài hay không?

Cần lưu ý rằng mỗi dấu hiệu Đức Chúa Trời đưa ra đều báo trước những sự kiện theo sau: cuộc so tài với các phù thủy của Pha-ra-ôn (2,5; 7:8-12); các tai vạ (6,7; 9:8-12); những dòng sông máu (9; 7:14-24). Môi-se sẽ sống qua những điều này lần thứ hai, và được nhắc nhở về sự vô tín cũng như cứng lòng của chính mình. Nó sẽ dạy ông kiên nhẫn chịu đựng lòng vô tín của người Y-sơ-ra-ên, cùng sự cứng lòng của Pha-ra-ôn.

Cây gậy đơn sơ của người chăn được giao nạp để phục vụ Đức Chúa Trời (c.2) trở thành một dụng cụ đầy quyền năng đáng sợ. Bởi lẽ cây gậy, biểu tượng của quyền năng và uy quyền, sẽ được dùng để biến sông thành máu, để rẽ Biển Đỏ và sản sinh nước từ vầng đá. Môi-se được ban cho chính điều tạo năng lực cùng sự an tâm cho ông với phần vai trò ông phải thực hiện trong mục đích của Đức Chúa Trời. Đối với chúng ta, thập tự giá Đấng Christ giữ phần việc đó. Chúng ta trông đợi Chúa Giê-xu để có sức mạnh cùng sự khích lệ trong đời sống lẫn việc phục vụ, và chứng kiến uy quyền của Đức Chúa Trời thực thi trên muôn loài. Quyền năng đó sẵn có ngày nay để được dùng trong công việc Đức Chúa Trời.

Lạy Chúa, khi Ngài kêu gọi con phục vụ, Ngài cũng trang bị con. Xin tha thứ mọi thoái thác của con. Xin giúp con phục vụ Ngài hôm nay, tin tưởng rằng Ngài đang ở với con.

(c) 2024 svtk.net