Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Khiêm Nhu

Ma-thi-ơ 5:5

"Phước cho những kẻ nhu mì vì sẽ hưởng được đất" (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Nhu mì là gì? Tại sao người nhu mì là người có phước? Kết quả người nhu mì đạt được là gì? Bạn có phẩm tính này để sống trong đời không?

Khiêm nhu là nết Chúa cho, tưởng mình có được là chưa được gì. Khiêm nhu không phải tự ti, điều mình có đó bảo là mình không. Người như thế tưởng là mình khiêm nhu kín đáo mà thực ra kiêu hãnh trá hình. Khiêm nhu chẳng phải nhát hèn, chẳng phải người không xương sống mà có xương sườn thì cũng sợ luôn. Người khiêm nhu biết thìn mình, kỷ luật, biết sống trầm tư, nhã nhặn, trung hòa. Người khiêm nhu có tâm can cường dũng, sức mạnh tinh thần tiềm ẩn, vững bền dù bên ngoài xem như yếu đuối, thiếu tự tin nhưng thật sự có lập trường và theo cách Kinh Thánh dạy (I Phi-e-rơ 3:4 ). Khiêm nhu là biết phận mình, để định chỗ đứng giữa mình với tha nhân. Quan trọng hơn cả giữa mình với Chúa vì từ nguồn này phát triển mọi căn cơ, nết na, bản chất, tâm hồn, con người trung thực, trọng tâm đời mình.

Kinh Thánh dạy người khiêm nhường sẽ hưởng được đất, hai điểm cần nêu rõ ra đây:

Hưởng được đất bây giờ vì khiêm nhu biết mình trong liên hệ với cả vũ trụ, hòa nhịp đời vào nếp sống thiên nhiên. Và như thế giống triết lý vô vi của Lão Tử sẽ mang an bình, không tạo tranh chấp, miệt mài bon chen. Biết mình và biết môi sinh, mình thành tự tín, tịnh tâm hưởng đời. An phận đây không có nghĩa là bi quan, yếm thế mà là sống đời khôn sáng, biết khả năng và giới hạn làm người. Con người xưa nay đâu phải là trọng tâm của vũ trụ mà cái tôi của mình đã lệch lạc đưa ảo ảnh vào tầm nhìn của mình.

Hưởng được đất sẽ là phần của mình cõi tương lai trường cửu, trong đất trời khi Chúa dựng mới cõi lai sinh. Khiêm nhu Chúa dạy tập tành, sống cho người thấy (Phi-líp 4:5) nêu gương cộng đồng.

Lạy Chúa, xin ban cho con tấm lòng khiêm nhu để sống trong cuộc đời này.

(c) 2024 svtk.net