Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Hai Nhóm Người

Thi-thiên 50

"Trong ngày gian truân hãy kêu cầu cùng ta. Ta sẽ giải cứu ngươi và ngươi sẽ ngợi khen ta" (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả cho thấy có hai nhóm người nào? Có những lời khuyên nào cho nhóm người thuộc về Chúa? Những lời khuyên nào cho nhóm người ác? Bạn đang ở nhóm nào? Điều nào bạn cần thực hiện ngay hôm nay?

Thi-thiên này tác giả mượn lời Chúa để khuyên con dân Ngài và cảnh cáo những người gian ác. Sáu câu đầu là những lời nói văn vẻ để mở đầu bài thơ. Các câu 7-15 là lời khuyên dành cho những người thuộc về Chúa. Các câu còn lại là lời cảnh cáo những người làm ác.

Trong phần nói với những người thuộc về Chúa, tác giả cho thấy Chúa không phiền trách về việc họ không dâng của lễ cho Ngài, vì mọi vật trên trần gian này đều thuộc về Chúa, họ dâng hay không cũng đã là của Chúa rồi. Điều Chúa muốn là: "Hãy dâng sự cảm tạ làm của lễ cho Đức Chúa Trời và trả sự hứa nguyện ngươi cho Đấng Chí Cao" (c.14). Lỗi lầm lớn nhất mà chúng ta hay mắc phải là khi cần, chúng ta kêu cầu Chúa, nhưng khi Ngài đã giải cứu và giúp đỡ, chúng ta quên, không cảm tạ Ngài. Khi cần chúng ta xin Chúa cứu giúp và hứa với Chúa đủ điều, nhưng khi Chúa đã ban phước, chúng ta quên đi những lời hứa ấy. Chúa muốn chúng ta cầu xin Chúa trong lúc hoạn nạn, và sau khi được giải cứu, dâng lên Chúa lời ca ngợi và cảm tạ (c.15).

Đối với những người ác (người không kính sợ Chúa), Chúa trách họ về thái độ đạo đức giả: nhắc đến luật lệ và giao ước của Chúa, nhưng không vâng giữ (c.16). Tội của họ là đồng lõa với kẻ trộm và người ngoại tình, nói dối và nói xấu người khác. Khi Chúa yên lặng, để họ có dịp ăn năn, họ lại nghĩ là Chúa tán đồng hành vi của họ. Vì thế, Chúa đưa ra lời cảnh cáo cuối cùng kêu gọi họ ăn năn, nếu không họ sẽ bị Chúa hủy diệt.

Bạn thuộc nhóm nào trong hai nhóm người trên? Là con cái Chúa, sau khi nhận được ơn phước bạn đừng quên cảm tạ Chúa và làm thành những điều đã hứa nguyện với Ngài. Nếu bạn đang sống như người vô đạo, nói đến luật của Chúa nhưng không thật sự vâng giữ, hãy ăn năn, trở lại với Chúa để tránh khỏi hình phạt của Ngài.

Xin Chúa giúp đời sống con luôn là bài ca cảm tạ ân sủng diệu kỳ Ngài ban cho con.

(c) 2024 svtk.net