Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Lời Hứa Là Lời Hứa!

Giô-suê 10:1-15

"Vậy, Giô-suê ở Ghinh-ganh đi lên với hết thảy quân lính và những người mạnh dạn" (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Lý do nào khiến dân Ga-ba-ôn cầu cứu sự giúp đỡ của dân Y-sơ-ra-ên? Vì sao dân Y-sơ-ra-ên phải giúp đỡ họ? Làm thế nào bạn có thể giữ lời hứa của mình trong mọi lãnh vực của cuộc sống?

Hoảng sợ không chỉ ở số phận của thành A-hi, mà cũng ở sự an ninh nơi biên giới do sự có mặt của dân Ga-ba-ôn thạo chiến tranh và quỷ quyệt, vua của Giê-ru-sa-lem bèn kêu gọi một sự liên minh với dân A-mô-rít. Khi nghe Ga-ba-ôn đã tách khỏi hàng ngũ đồng minh để cứu mạng sống mình (chương 9). Triển vọng cho những nước đồng minh không lạc quan lắm. Đây là nhóm các quốc gia bộ tộc, chống lại quốc gia Y-sơ-ra-ên, bị Đức Chúa Trời làm cho vỡ chạy (c.10), tuy họ liên kết chặt chẽ với nhau bởi một hệ thống giá trị và một qui tắc tôn giáo.

Hành động của Giô-suê đem lại sự dạy dỗ cho chúng ta: Trước hết, ông không do dự trong việc bảo vệ những người láng giềng mới đang trong cảnh khốn cùng. Ông không sai phái những người yếu đuối nhất, chính ông ra trận! Chúng ta có chia sẻ cái tốt nhất của năng lực của chúng ta, nguồn lợi của chúng ta và thì giờ quí báu của chúng ta để đáp ứng nhu cầu của người khác không? Kế đến, chúng ta lưu ý rằng khi vâng theo mạnh lệnh của Ngài, dân chúng gặp hiểm nguy, nhưng Đức Chúa Trời đã can thiệp một cách lạ lùng (c.12-14).

Có ý nghĩa đặc biệt nào trong phép lạ này không? Một số người gợi ý rằng trong việc kéo dài thời gian ban ngày cho đến khi chiến trận kết thúc, dân Y-sơ-ra-ên được lợi thế; hay có phải mục đích là để chứng tỏ quyền năng của Đức Chúa Trời vượt hơn công lệ thông thường? Đức Chúa Trời đang hành động trực tiếp trên sự chiến thắng đối với kẻ thù của dân Y-sơ-ra-ên. Tương tự, ngày nay chúng ta có thể mong đợi Chúa hành động một cách lạ lùng trong khi chúng ta tấn công thành lũy của Sa-tan qua việc công bố Phúc Âm cho những người chưa tin Chúa (Ê-phê-sô 6:12).

Lạy Chúa, xin giúp con học bài học của Giô-suê. Khi con hứa nguyện, xin ban cho con sức lực để thực hiện lời hứa nguyện đó.

(c) 2024 svtk.net