Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Trọn Thành Theo Chúa

Giô-suê 14:1-15

"Vì Đức Chúa Trời chẳng ban cho chúng ta tâm thần nhút nhát, bèn là tâm thần mạnh mẽ, có tình thương yêu và dè giữ" (II Ti-mô-thê 1:7).

Câu hỏi suy ngẫm: Ca-lép đã xin Giô-suê điều gì? Tại sao Ca-lép muốn xin điều đó? Điều Ca-lép xin có cho ông cuộc sống an nhàn không? Ca-lép sống với bí quyết nào suốt cuộc đời ông? Bí quyết nào để Bạn sống kết quả?

Được sự giúp đỡ của thầy tế lễ Ê-lê-a-sa và các trưởng chi phái, Giô-suê bắt đầu phân chia sản nghiệp cho các chi phái còn lại, theo những lời chỉ dẫn của Môi-se. Ca-lép, một nhân vật quen thuộc trong cuộc đột nhập đầu tiên vào Ca-na-an để do thám, xuất hiện như là một đại điện của chi phái Giu-đa. Là một thanh niên bốn mươi tuổi đầy đức tin, ông đã từng là bạn đồng hành duy nhứt của Giô-suê, cùng khích lệ sự chiếm lấy xứ hơn là bị nhụt chí vì e sợ những trở ngại (Dân-số Ký 13:30,31). Bốn mươi năm sau, Ca-lép đến để đòi phần sản nghiệp đã được hứa cho đầy tớ của Đức Chúa Trời là người "không đồng lòng" như 10 thám tử làm nhục chí dân Y-sơ-ra-ên (Dân-số Ký 14:24). Ông vẫn còn sẵn sàng và mạnh mẽ để theo Chúa tiến vào những thách thức trong tương lai một cách hết lòng. Nhờ có cổ thành Hếp-rôn làm căn cứ, ông đánh đuổi ba người khổng lồ A-na-kim, và thúc đẩy sự chinh phục thành Đê-bia (Giô-suê 15:13-15).

Ca-lép đã tám mươi lăm tuổi, nhưng ông không muốn an nhàn. Ông đòi Giô-suê cho ông tiến lên núi để chiến đấu với người khổng lồ. Sức lực của ông là ở trong Chúa, và ông biết Đức Chúa Trời luôn ở cùng ông. Bí quyết của cuộc đời Ca-lép là cụm từ được lặp lại sáu lần trong Kinh Thánh: "người trọn thành theo Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên" (Giô-suê 14:8-9, 14; Dân-số Ký 14:24; 32:12; Phục-truyền Luật-lệ Ký 1:36). Ca-lép là người chiến thắng vì ông có đức tin nơi Chúa (I Giăng 5:4).

Giống Ca-lép, chúng ta có thể vượt mọi trở lực để tới chiến thắng nếu chúng ta trọn thành theo Chúa. Dù tuổi tác có thế nào chúng ta không bao giờ được ngưng tin cậy và phục vụ Chúa.

Lạy Chúa, xin giúp con trọn thành theo Ngài như Ca-lép đã làm gương cho con.

(c) 2024 svtk.net