Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Đấng Công Bình Chưa Nguôi Giận

Na-hum 2:1-13

"Đức Giê-hô-va vạn quân phán rằng: Nầy, ta nghịch cùng ngươi, sẽ đốt xe cộ ngươi, và làm cho tan ra khói; gươm sẽ nuốt những sư tử con của ngươi; ta sẽ dứt mồi ngươi khỏi đất; và tiếng của những sứ giả ngươi sẽ không nghe nữa" (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Các đạo binh của Ni-ni-ve được trang bị như thế nào? Họ có bảo vệ được thành trì cùng vua và hoàng hậu của họ không? Vàng bạc và của báu mà họ tích chứa bấy lâu nay do họ cướp bóc thì thể nào? Ai là người nghịch lại thành Ni-ni-ve bền vững này? Đức Chúa Trời thật chậm giận, điều nầy có đúng trong đời sống của bạn không?

Sẽ đến lúc không còn chỗ cho sự chuyên chế nữa. Hoặc là nó tự suy tàn từ bên trong, hoặc là bị chà nát từ một thế lực hùng mạnh hơn đến từ bên ngoài. Thường thì yếu tố bại hoại từ bên trong và sự xâm lấn từ bên ngoài xảy ra đồng thời. "Chớ hề dối mình; Đức Chúa Trời không chịu khinh dể đâu; vì ai gieo giống chi, lại gặt giống ấy" (Ga-la-ti 6:7).

Quy luật này cũng áp dụng cho thế lực của các ông hoàng bà chúa cùng mọi thế quyền trên đời này. Những người vô tội phải chịu đau khổ, nhưng kẻ ác không thể nào thoát khỏi sự hình phạt.

Đức Chúa Trời đã thật nhẫn nại với Ni-ni-ve hơn một trăm năm kể từ khi họ đáp ứng lời cảnh tỉnh của Giô-na và ăn năn. Sự thạnh nộ và đoán phạt của Ngài chỉ đổ trên thành nầy sau một thời gian dài nhẫn nại, khoan dung và kềm chế. Đức Chúa Trời vô cùng chậm giận. Nhưng giờ đây cơn thạnh nộ của Ngài đã bắt đầu. Số phận của Ni-ni-ve là sự hủy diệt và điêu tàn.

Chúng ta đừng bao giờ lạm dụng và khinh lờn sự nhẫn nại, nhân từ và sự tha thứ rời rộng của Đức Chúa Trời. Chúng ta phải sống như thế nào để bày tỏ được chân lý về Đấng mà chúng ta và toàn thể nhân loại được dựng nên theo hình ảnh của Ngài. Lối sống mà Ngài muốn là công chính, nhân lành và khiêm nhường. Khi nhận thức rằng, hết thảy chúng ta đều được dựng theo hình ảnh Đức Chúa Trời, chúng ta mới hiểu được giá trị vô song của từng con người. Chúng ta không được phép áp bức, chiếm hữu, bắt làm tôi đòi, lạm dụng, hãm hiếp hoặc giết hại bất cứ ai. Vi phạm nguyên tắc đơn sơ nhưng thật quan trọng nầy là bắt đầu lao xuống con dốc của sự bạo ngược.

Đức Chúa Trời là Cha từ ái, là Đấng ban mọi sự yên ủi, chậm giận và tình yêu thương của Ngài chẳng bao giờ đổi dời. Ngài muốn hết thảy những người thuộc về Ngài cũng trở nên giống như Ngài. Ngài muốn hết thảy chúng ta "làm sự công bình" và "ưa sự nhân từ" trong mọi mối quan hệ của chúng ta đối với người khác (Mi-chê 6:8).

Lạy Chúa, xin giúp con mỗi ngày càng trở nên giống như Ngài hơn trong sự nhân từ, yêu thương, tha thứ và chậm giận.

(c) 2024 svtk.net