Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Công Việc Của Vị Khách Quý - 1

Giăng 16:1-11

"Khi Ngài đến thì sẽ khiến thế gian tự cáo về tội lỗi, về sự công bình và về sự phán xét" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa Giê-xu "đi" là điều ích lợi? Khi nào Đấng Yên Ủi đến? Ngài đến với trách nhiệm nào? Công việc của Đức Thánh Linh đem đến cho bạn điều gì? Bạn cần làm gì để bày tỏ lòng biết ơn với điều bạn nhận được?

Các lực sĩ Thế Vận Hội đến thành phố được chọn lựa để so tài và qua đó họ đem lại cho mọi người những giây phút vui tươi hào hứng. Nhưng rồi cuộc vui cũng chóng qua, tất cả đi vào quên lãng. Vị khách tâm linh của chúng ta là Thánh Linh thì khác, Ngài làm những việc quan trọng, đem đến cho chúng ta những kết quả lâu bền quý giá. Trong khuôn khổ giới hạn, chúng ta suy gẫm một vài công việc của Ngài. Qua Giăng 16:8, Chúa Giê-xu cho biết Đức Thánh Linh cáo trách thế gian, tức là Ngài cáo trách chúng ta trước khi chúng ta tin nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa của mình. Ngài cáo trách ba điều.

1. Ngài cáo trách tội lỗi. Nhiều người không nghĩ mình có tội. Người khác thì biết mình có tội, nhưng không nghĩ là mình có tội đối với Chúa, đặc biệt là không nghĩ rằng không tin Chúa là tội. Cảm ơn Chúa Thánh Linh, Ngài đã cáo trách tâm linh chúng ta để nhờ đó chúng ta ý thức tội lỗi của mình mà ăn năn.

2. Ngài cáo trách về sự công bình. Sự công bình ở đây không phải là điều công chính do con người tự cố gắng làm ra, nhưng là sự công bình vì "Chúa Giê-xu đến cùng Cha." Nói cách khác đây là sự công chính do Chúa Giê-xu mang đến qua công cuộc hy sinh chịu chết đền tội thay cho chúng ta. Chúa Giê-xu sống lại và về cùng Cha xác nhận rằng Ngài đã hoàn tất công cuộc cứu chuộc ấy. Chân lý cứu chuộc nhiệm mầu này phải nhờ Thánh Linh xác chứng thì chúng ta mới hiểu, và tin nhận được.

3. Ngài cáo trách về sự phán xét. Đây là sự phán xét "vì vua chúa thế gian này đã bị đoán xét". Chúa Giê-xu chịu chết là một sự phán xét cho ma quỷ, vì bởi sự chết của Ngài mà ma quỷ đã bị đánh bại, bị truất quyền cai trị thế giới. Do tội lỗi của con người mà ma quỷ có quyền hợp pháp để thống trị thế giới. Khi Chúa chịu chết gánh tội thay cho nhân loại, Ngài truất quyền ấy khỏi ma quỷ (Cô-lô-se 2:15). Ma quỷ đã bị đại bại và chờ ngày bị giam cầm vĩnh viễn trong hỏa ngục. Chúa chịu chết trên thập tự giá cũng là cách Đức Chúa Trời đoán xét tội lỗi của cả nhân loại. Tại thập tự giá Chúa thi hành án phạt tội lỗi của nhân loại, nhưng thay vì để cho cả thế giới chịu hình phạt, Đức Chúa Con đã đứng ra thay cho nhân loại để nhận lãnh hình án. Cảm tạ Chúa Thánh Linh đã làm việc trong tâm linh chúng ta, để chúng ta có thể hiểu và tin nhận chân lý này.

Bạn có biết ơn Chúa Thánh Linh vì những công việc Ngài đã làm để nhờ đó bạn mới biết Chúa Giê-xu và tin Ngài để được cứu rỗi hay không?

Lạy Chúa Thánh Linh, con cảm tạ ơn Ngài vì nhờ công việc của Ngài làm trên con mà con được làm con dân của Đức Chúa Trời.

(c) 2024 svtk.net