Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Lòng Nhân Từ Của Vua Đa-vít

II Sa-mu-ên 9

"Song các ngươi hãy yêu kẻ thù mình; hãy làm ơn, hãy cho mượn, mà đừng ngã lòng. Vậy, phần thưởng của các ngươi sẽ lớn, và các ngươi sẽ làm con của Đấng Rất Cao, vì Ngài lấy nhân từ đối đãi kẻ bạc và kẻ dữ" (Lu-ca 6:35).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Đa-vít đã làm điều gì cho Mê-phi-bô-sết, con trai của Giô-na-than, cháu vua Sau-lơ, vốn là kẻ thù của ông? Mê-phi-bô-sết có thái độ gì trước lòng nhân từ của vua Đa-vít? Làm thế nào chúng ta có thể sống nhân từ đối với người khác? So sánh chính mình với Mê-phi-bô-sết, bạn nghĩ gì trước lòng nhân từ của Đức Chúa Trời đối với mình? Bạn có sống với lòng nhân từ của Chúa đối cùng người thân của bạn không? Cách nào?

Vua Đa-vít muốn tỏ lòng nhân từ với con cháu của vua Sau-lơ. Mê-phi-bô-sết, con Giô-na-than, là người duy nhất còn sống sót, nhưng ông đã bị bại hai chân vì bị té khi 5 tuổi, lúc ông cùng người vú em chạy trốn vì nghe tin Sau-lơ và Giô-na-than tử trận (II Sa-mu-ên 4).

Mê-phi-bô-sết mặc cảm và coi mình là người vô dụng - "một con chó chết" (9:8). Ông khiếp sợ, nghĩ rằng Đa-vít sẽ giết ông khi vua Đa-vít triệu mời ông đến, vì tại Trung Đông thời bấy giờ, những vị vua mới thường giết hết con cháu của dòng vua cũ để tiêu trừ cơ nguy tiếm ngôi trở lại.

Tuy nhiên, Đa-vít không làm điều đó. Ông muốn bày tỏ lòng nhân từ của Đức Chúa Trời đối với gia tộc Sau-lơ. Ông nói, "Ta muốn lấy ơn của Đức Chúa Trời mà đãi người" (9:3). Đa-vít ra lịnh trả lại đất đai của Sau-lơ, và mọi tài sản thuộc về Sau-lơ. Đa-vít cũng truyền để cho Mê-phi-bô-sết ăn chung bàn với ông như là trai của vua (II Sa-mu-ên 9:11b).

Chúng ta chỉ có thể bày tỏ lòng nhân từ đối với người khác khi chúng ta nhớ đến lòng nhân từ của Đức Chúa Trời đối với chúng ta. Câu chuyện này là một tấm gương hết sức cao đẹp về lòng nhân từ, và nó cũng là một hình ảnh giúp chúng ta nhận thức lòng nhân từ của Đức Chúa Trời đối với chúng ta, đặc biệt trong ngày Từ Phụ hôm nay. Trong lòng nhân từ của Chúa, Ngài muốn chúng ta đối với mọi người giống như Ngài đối với chúng ta. Là người cha trong gia đình, xin Chúa giúp chúng ta sống nhân từ để giúp con cháu chúng ta biết đến Đức Chúa Trời Nhân Từ. Là người con nhận biết Chúa Nhân Từ khi ban cho chúng ta người cha để hướng dẫn trong cuộc sống và giúp ta học sống nhân từ. Là những con người tội lỗi, vốn què quặc về mặt thuộc linh, chúng ta phải có cảm nghĩ giống như Mê-phi-bô-sết - nhận biết mình chẳng hơn "một con chó chết" khi đứng trước ngôi Đức Chúa Trời, khi được đến tại Bàn Tiệc của Chúa dự Tiệc Thánh, khi được Ngài đối xử như những người đồng kế tự với Đấng Christ.

Lạy Cha nhân từ, xin giúp con sống phản ánh lòng nhân từ của Ngài! Con biết con chỉ có thể yêu thương người khác vì Ngài đã quá yêu con. Xin giúp con biết thương người như Ngài đã thương con.

(c) 2024 svtk.net