Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Lãnh Tụ Xuất Hiện

Xuất Ê-díp-tô Ký 4:18-31

"Môi-se thuật lại cho A-rôn mọi lời của Đức Giê-hô-va sai mình truyền, và các dấu lạ mà Ngài dạy mình làm" (câu 28).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi sai Môi-se trở về Ê-díp-tô Chúa cho Ông biết những gì? Chúa chuẩn bị ông thế nào cho chức vụ Ngài giao? Tại sao Chúa nỗi giận với ông? Điều gì giúp người Y-sơ-ra-ên tái lập sự thờ phượng?

Hành trình Môi-se trở về Ai Cập không phải là không rắc rối. Trong một phân đoạn khó hiểu, vợ Môi-se là Sê-phô-ra đã cứu mạng ông bằng cách cắt bì cho con trai. Dường như vì Môi-se không làm nghi thức này trước đó, nên Đức Chúa Trời phiền lòng. Cắt bì là dấu hiệu của giao ước Áp-ra-ham, áp dụng cho mọi bé trai. Câu 21-23 nhấn mạnh nét tương phản giữa việc bảo vệ Y-sơ-ra-ên như là con đầu lòng của Đức Chúa Trời với cái chết của con đầu lòng Ai Cập theo sau sự cứng lòng của Pha-ra-ôn. Việc Đức Chúa Trời phiền lòng tiếp theo ngay sau đó, dường như có liên quan với nét tương phản này. Phép cắt bì cần thiết để làm biểu tượng cho việc Môi-se cùng gia đình ông thuộc trong phạm vi giao ước Đức Chúa Trời đã lập với Y-sơ-ra-ên, nếu không, sẽ đưa tới cùng cái chết như đã xảy ra với người Ai Cập. Cắt bì tiêu biểu cho sự trung thành với Đức Chúa Trời của giao ước.

Cần lưu ý là Môi-se không mời A-rôn: Đức Chúa Trời đã sai A-rôn tới. Có lẽ Môi-se ngạc nhiên gặp ông - tuy Môi-se đã được Đức Chúa Trời chuẩn bị trước trong câu 14, nhưng dường như ông không chắc như vậy theo câu 18. Cuộc hội ngộ của họ không biết là như thế nào (c.27, 28) - ngay cả không biết làm sao họ nhận ra được nhau? Giống như chỗ khác trong Kinh Thánh, câu chuyện được trình bày theo cách hiển nhiên tới mức chúng ta có thể không nhìn thấy tính phi thường của nó. Đức Chúa Trời phán với A-rôn, và thế là ông đi ngay! Chính Đức Chúa Trời là Đấng đã chuẩn bị Môi-se và A-rôn; chính Đức Chúa Trời là Đấng thực hiện sự đoàn tụ; chính Đức Chúa Trời là Đấng xưa nay vẫn kết hợp mọi sự với nhau vào đúng thời điểm.

Cuộc đời chúng ta ở dưới sự bảo vệ của Đức Chúa Trời, và Ngài ban cho chúng ta sự hỗ trợ cùng lời khuyên từ những người khác mà chúng ta luôn luôn cần. Trong khi Giê-trô chúc phước (c.18) rồi sau lại cố vấn, Sê-phô-ra thì bảo vệ, còn A-rôn thì nói thay cho Môi-se, chúng ta tiếp tục nhìn thấy dấu hiệu vai trò lãnh đạo của Môi-se. Những ai được kêu gọi lãnh đạo, đều phải lưu ý sự hướng dẫn, sự giúp đỡ cùng kỷ năng của người khác, cần nhận biết một mình họ không thể làm hết mọi chuyện. Chính lúc đó mục đích của Đức Chúa Trời mới được thực hiện tốt đẹp nhất.

Lạy Chúa, Ngài đã sai những Cơ Đốc nhân khác giúp con cách kỳ diệu trong những lúc có cần, xin dùng con để giúp sức cho ai đó có thể đang có nhu cầu.

(c) 2024 svtk.net