Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Trong Thế Gian, Không Thuộc Về Thế Gian

Xuất Ê-díp-tô Ký 8:8-32

"Hãy ca hát cho Chúa, hãy ca ngợi Ngài; hãy công bố tất cạu những việc diệu kỳ của Ngài" (Thi-thiên 105:2 BDM ).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao các thuật sĩ nhìn nhận "Ấy là ngón tay của Đức Chúa Trời" (c.19)? Nhận thức này có đem họ ra khỏi sự vô tín không? Tại sao? Các tai vạ này khác với những tai vạ trước như thế nào?

Chúng ta đang sống trong mối căng thẳng cam go giữa việc ra khỏi thế gian (II Cô-rinh-tô 6:17), với việc được sai trở lại phục vụ thế gian (Mác 16:15). Bạn đã "ra khỏi" thế gian như thế nào?

Bài học hôm nay giúp chúng ta hiểu ý nghĩa của việc làm một dân được Đức Chúa Trời chọn lựa và kêu gọi, là những kẻ phải ra khỏi thế gian nếu muốn biết phục vụ thế gian là thế nào.

Tai vạ thứ hai là cơn ác mộng đối với thần Hekht đáng thương, vị thần chịu trách nhiệm điều chỉnh số lượng ếch nhái. Do đó, phía sau nỗi phiền hà và nguy hại cho sức khỏe do ếch nhái ruồi muỗi gây ra (dưới sức nóng đó!) chính là Đức Chúa Trời đang hành động để hủy phá uy tín các thần địa phương. Vì vậy chúng ta xem các tai vạ không như là công trình của một thần phá hoại đang hoành hành, mà là tình yêu của Cha, loại tình yêu liên tục nghiêm khắc đối với những kẻ bị giam cầm trong mê tín và thờ lạy thần tượng. Về sau, Ê-sai nói lên cảm nhận thực sự của Đức Chúa Trời về người Ai Cập: "Ai Cập dân ta... được phước" (Ê-sai 19:23-25). Đức Chúa Trời chọn và kêu gọi một dân để làm chứng cho mục đích của Ngài trong thế gian. Môi-se, A-rôn , Y-sơ-ra-ên và bây giờ là Hội Thánh của Chúa Giê -xu Christ được chọn và được kêu gọi, không phải để hưởng đặc quyền của một nhóm ưu tú, mà để làm đầy tớ mọi người trong sứ mạng của Đức Chúa Trời. Được Đức Chúa Trời chọn, là sự kêu gọi cam go. Chúng ta là dân tộc truyền giáo cần được chuẩn bị để truyền giáo. Vì vậy, Đức Chúa Trời nói: "Ta sẽ phân biệt" (c.22, 23; 9:26). Đức Chúa Trời kêu dân Ngài qua một bên, để phục hồi họ cho công tác phục vụ; họ phân rẽ với thế gian, để họ làm chứng nhân trong thế gian. Dĩ nhiên thiên kiến chống đối Đức Chúa Trời của thế gian là điều chúng ta phải phân rẽ. John Robinson viết: "Lối sống Cơ Đốc được đánh dấu bằng sự kết hợp phi thường giữa sự phân rẽ và mối quan tâm. Cơ Đốc nhân theo cách này sẽ bớt lo toan về trần gian, đồng thời lại quan tâm nhiều đến thế gian hơn người không phải là Cơ Đốc nhân. Người ấy sẽ không yêu thế gian, nhưng rất có thể liều mạng sống vì thế gian."

Lạy Đức Chúa Trời, Ngài yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Ngài. Xin chỉ con cách yêu thế gian giống như Ngài đã làm, mà vẫn không rập theo khuôn mẫu thế gian.

(c) 2024 svtk.net