Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Hãy Nhen Ngọn Lửa

II Ti-mô-thê 1:1-12

"Vậy ta khuyên con hãy nhen lại ơn Đức Chúa Trời ban cho, mà con đã nhận lãnh bởi sự đặt tay của ta" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô cầu nguyện cho Ti-mô-thê như thế nào? Ông khích lệ Ti-mô-thê về điều gì? Bạn có hổ thẹn vì Phúc Âm không? Bạn có nói về Chúa với người khác, hay có khuynh hướng làm thinh? Có ai khích lệ Bạn đừng hổ thẹn vì Phúc Âm không?

Phao-lô gửi thư thứ hai cho Ti-mô-thê, hơi trễ hơn một chút, tuy ông vẫn còn ở La Mã, bị quản thúc tại gia. Ông đã được hỏi cung lần đầu, và dường như không suôn sẻ cho lắm (II Ti-mô-thê 4:16). Do vậy, thư của ông mang giọng khẩn cấp dựa vào sự bất trắc đang chờ đợi ông.

Một lần nữa, như trong I Ti-mô-thê, Phao-lô mong ước Ti-mô-thê kinh nghiệm ân sủng, thương xót, cùng sự bình an của Chúa qua thư mình (c.2). Ông tái bảo đảm với Ti-mô-thê sự hỗ trợ trung thành của mình trong lời cầu nguyện (c.3,4), nói thêm rằng ông ao ước lại gặp Ti-mô-thê và hi vọng có thể sớm gặp lại (4:21). Ông khích lệ Ti-mô-thê tiếp tục nhen lửa đức tin, làm việc chăm để phát triển các ân tứ của mình và theo đuổi sự kêu gọi của mình trong Chúa (c.5, 6). Cuộc sống đức tin đòi hỏi sự kỷ luật nghiêm túc, cùng lòng sốt sắng, nếu chúng ta muốn làm trọn sự kêu gọi mình trong Chúa. Đức tin đến với Ti-mô-thê qua bà, mẹ, và Phao-lô, chỉ mới là bước đầu. Nhen lửa đức tin từ Chúa mới là sự kêu gọi hàng ngày của Ti-mô-thê và cạu chúng ta.

Phao-lô khuyên Ti-mô-thê chớ hổ thẹn vì Phúc Âm hoặc làm đầy tớ của Phúc Âm (c.8), sau đó, tiếp tục đưa ra một lối giải thích khác về Phúc Âm (c.9, 10). Lối giải thích này tập trung vào lời Chúa kêu gọi những kẻ theo Ngài. Chúa Giê -xu đã hủy bỏ sự chết và ban cho chúng ta sự sống đời đời. Chúng ta chẳng có gì để sợ khi bước tới phục vụ Ngài và rao truyền Phúc Âm của Ngài. Như Phao-lô đã làm ngay từ đầu (c.11), và như ông có ý định tiếp tục làm cho tới cuối đời mình (c.12), chúng ta không được hổ thẹn về sự kêu gọi mình; đúng hơn, bằng cách khơi dậy những ân tứ Đức Chúa Trời đã ban cho mình - nhen lại đức tin và làm việc chăm chỉ trong bước đi hằng ngày với Ngài - chúng ta sẽ chứng tỏ mình trung thành giống như Phao-lô, và chúng ta sẽ có thể khích lệ nhiều tín hữu trẻ, giống như Ti-mô-thê, trên bước linh trình.

Lạy Chúa, xin nhen lại đức tin con hôm nay! Xin khiến con can đảm sống cho Ngài và nói cho người khác biết về Ngài.

(c) 2024 svtk.net