Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Đối Xử Công Bằng

Phi-lê-môn 1-25

"Vả, hỡi anh, tôi đã được vui mừng yên ủi lắm bởi lòng yêu thương của anh, vì nhờ anh mà lòng các thánh đồ được yên ủi" (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Phi-lê-môn là người như thế nào? Ông có mối quan hệ gì với Phao-lô? Ô-nê-sim là ai? Vì sao Phao-lô lại gởi gắm Ô-nê-sim cho Phi-lê-môn? Phao-lô đã kêu gọi Phi-lê-môn như thế nào?

Phao-lô muốn Phi-lê-môn ý thức đúng về giá trị của bản thân ông. Phi-lê-môn không những là người bạn thân thiết của Phao-lô mà ông còn là người bạn đồng công xứng đáng của Phao-lô. Ông cũng là người đem lại sự nâng đỡ, khích lệ cho Phao-lô và là một người năng động trong chức vụ. Có điều thật lý thú và cũng thật thách thức là khi chúng ta chia sẻ niềm tin cho người khác thì chúng ta càng hiểu rõ giá trị của niềm tin đó hơn (c.6).

Đây là những lời xác nhận về nhân cách của Phi-lê-môn. Dù xa cách Phi-lê-môn nhưng Phao-lô biết rằng Phi-lê-môn vẫn luôn là người bạn thân thiết của ông. Khi chúng ta giao tiếp với những người khác, dù là giáp mặt hay qua các phương tiện truyền thông, chúng ta nên tiến xa hơn nữa về nhận thức giá trị của họ như những con người đáng tôn trọng. Sau đó tiếp cận với họ bằng những phương cách xây dựng thay vì làm tổn hại đến mối quan hệ với nhau. Ở đây, Phao-lô không dùng quyền để ra lệnh nhưng ông dùng tình yêu thương kêu gọi Phi-lê-môn tiếp nhận Ô-nê-sim trở lại - Ô-nê-sim đã lấy tiền của chủ là Phi-lê-môn rồi bỏ trốn, sau đó cải đạo qua chức vụ của Phao-lô. Khi chúng ta dùng tình thương kêu gọi người khác làm một điều gì đó, thì kết quạu sẽ khả quan hơn là dùng mệnh lệnh hoặc quyền lực để áp đặt.

Phao-lô đã gây một chấn động lớn khi ông đưa ra một giá trị mới cho vụ bỏ trốn này. Ông đã làm thay đổi cạu một hệ thống mà trong đó xem những người nô lệ không hơn gì những vật dụng giúp cho đời sống của người chủ trở nên dễ chịu. Khi họ không còn hữu dụng hoặc làm cho chủ bị tổn hại thì người nô lệ sẽ phải trả giá nặng nề, có khi bằng mạng sống của chính họ. Phao-lô đã nài xin Phi-lê-môn. Ông nói rằng người mà trước kia vô ích thì nay sẽ rất hữu ích cho Phi-lê-môn. Ở đây chúng ta thấy được quyền năng biến cải lạ lùng của Đức Chúa Trời trên đời sống của Ô-nê-sim là thể nào.

Mọi người đều có giá trị trước mặt Đức Chúa Trời. Thái độ xem thường, khinh dể người khác là đi ngược lại với Thánh Kinh. Trong Hội Thánh, chúng ta đều có giá trị như nhau, bất kể tầng lớp, địa vị, chủng tộc hoặc vai trò. Trong thế giới chúng ta đang sống, chúng ta có nhiệm vụ đấu tranh cho sự công chính của mọi người.

Lạy Chúa, Ngài đã trở nên giống như con, để con trở nên giống như Ngài. Xin giúp con nhận thức được giá trị của tất cạu tạo vật được dựng nên theo hình ảnh của Ngài, bất kể chủng tộc và địa vị của họ.

(c) 2024 svtk.net