Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Điều Chúa Đòi

Ê-sai 58:1-7

"Sự kiêng ăn mà ta chọn lựa, há chẳng phải là bẻ những xiềng hung ác, mở những trói của ách, thả cho kẻ bị ức hiếp được tự do, bẻ gãy mọi ách hay sao? Há chẳng phải là chia bánh cho kẻ đói, đem những kẻ nghèo khổ đã bị đuổi đi về nhà mình, khi thấy kẻ trần truồng thì mặc cho, và chớ hề trớ trinh những kẻ cốt nhục mình hay sao? (câu 6-7).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa bảo Tiên tri Ê-sai khiển trách dân Ngài? Họ có thật tìm kiếm, thờ phượng Chúa không? Chúa cho biết điều gì về sự thờ phượng của họ? Chúa đòi họ làm gì? Nhìn vào đời sống bạn, Chúa nói gì? Đòi gì? Bạn cần làm gì?

Tiên tri Ê-sai đã ghi lại một loạt những lời khiển trách của Đức Chúa Trời đối với dân Do Thái vào thời của ông. Lý do là vì Chúa nhìn thấy con dân Ngài chỉ lo giữ những hình thức bề ngoài mà không thực sự sống đạo. Người Do Thái lúc ấy "ngày ngày tìm kiếm" Chúa và "muốn biết đường lối Chúa"; họ cũng "cầu hỏi sự xét đoán công bình" của Chúa và "vui lòng gần gũi" Chúa nhưng không được. Vì vậy họ trách Chúa: "Sao chúng tôi kiêng ăn mà Chúa chẳng đoái xem?", "Sao chúng tôi chịu dằn lòng (hạ mình) mà Chúa chẳng biết đến?" Chúa chỉ cho họ biết lý do: Đó là trong khi kiêng ăn, họ không thực sự tìm kiếm Chúa nhưng chỉ tìm những điều họ ưa thích, đồng thời vẫn tiếp tục hà hiếp kẻ làm thuê cho họ. Họ kiêng ăn để lên mình kiêu căng đến nỗi gây nên những cuộc cãi cọ đi đến chỗ đánh nhau. Và Chúa nhấn mạnh rằng: "Các ngươi kiêng ăn như vậy... thì tiếng các ngươi chẳng được nghe thấu nơi cao" (c.4).

Đức Chúa Trời cũng giải thích cho dân Do Thái biết sự kiêng ăn thật là "bẻ xiềng hung ác, mở trói của ách, thả cho kẻ bị ức hiếp được tự do... chia bánh cho người trần truồng, và đừng vi phạm tiết hạnh bà con của mình" (c.6, 7).

Hơn ai hết, Chúa thấy bộ mặt thật của con dân Ngài lúc ấy. Họ là những người chỉ thuộc lòng một mớ giáo điều, giữ nghi thức bề ngoài, làm bộ tha thiết tìm kiếm Chúa, lúc nào cũng nói là muốn biết ý Chúa, nhưng trên thực tế thì họ luôn gạt Chúa ra ngoài nếp sống thước của họ. Trước mặt Chúa, những hình thức giữ đạo như vậy chỉ là một màn kịch dối trá, một trò hề trên sân khấu. Chúa muốn con dân Ngài phải thực sự sống đạo, tích cực trong những hành động bày tỏ thương yêu thật của mình đối với tha nhân. Chúa muốn con dân Ngài phải là những con người cách mạng thật sự.

Chúng ta đừng vội cười dân Do Thái vào thời Tiên tri Ê-sai! Có lẽ một số người trong chúng ta vẫn còn sống như vậy trước mặt Chúa. Có lẽ chúng ta đang tuân hành mọi nghi lễ của Giáo Hội, nhưng tâm hồn chúng ta vẫn không theo ý Chúa nhưng theo ý riêng mình. Có lẽ chúng ta vẫn còn cãi cọ tranh cạnh một cách cọc cằn, và đối xử hà khắc với người khác.

Chúng ta nên suy nghĩ lại mấy chữ "Kính Chúa yêu người" mà chúng ta thường nói, và sống theo những gì chúng ta đã nói.

Lạy Chúa, xin giúp con thật sự kính Chúa, yêu người. Xin giúp con thật sự sống với niềm tin con phải có nơi Ngài.

(c) 2024 svtk.net