Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Tiếp Tục Theo Chúa

Giô-suê 23:1-16

"Vậy, hãy vững lòng gìn giữ làm theo mọi điều đã ghi trong sách luật pháp của Môi-se, chớ xây qua bên hữu hoặc bên tả" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Hãy ghi ra những mệnh lệnh tích cực và tiêu cực trong phân đoạn Kinh Thánh này. Tại sao Giô-suê nhắc dân Y-sơ-ra-ên phải giữ gìn Luật Pháp Môi-se? Những điều nào làm bạn quên Lời Chúa? Làm thế nào bạn tránh được những điều đó?

Một từ ngữ quan trọng trong các sự kiện then chốt của lịch sử Y-sơ-ra-ên là "nhớ" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 5:15; 8:2,18). Cụ Giô-suê biết điều quan trọng cho Y-sơ-ra-ên là không bao giờ được quên rằng sản nghiệp mà họ bắt đầu hưởng đã đến với họ không phải do kết quả của nỗ lực và sự phân chia của con người. Chính Đức Chúa Trời đã chiến đấu cho họ và sẽ tiếp tục đánh đuổi các dân tộc ngoại bang. Tân Ước cũng khích lệ chúng ta nhớ đến Chúa Giê-xu, sự dạy dỗ và sự hy sinh của Ngài cho chúng ta và cho cả thế gian (I Cô-rinh-tô 11:23-26).

Một mệnh lệnh quan trọng không kém là "hãy cẩn thận" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 6:3,12). Trước hết, họ không được quên rằng Luật Pháp và lời hứa của Đức Chúa Trời được ban bố qua Môi-se phải là sự hướng dẫn và khích lệ thường xuyên đối với họ, và sự hiện diện cũng như sức lực của Đức Chúa Trời sẽ là nguồn năng lực cho họ. Kế đến, họ không được lơ là đối với mối đe dọa cho đời sống thuộc linh của họ bởi những ảnh hưởng của các dân tộc ngoại bang còn sống sót xung quanh và ở giữa họ. Họ có thể bị cám dỗ phục vụ các thần khác qua sự thờ lạy hình tượng và cưới hỏi các dân tộc khác. Chúng ta cũng bị vây quanh bởi nhiều mối đe dọa ngầm cho đời sống thuộc linh của chúng ta ố những cuộc nói chuyện vô bổ, phương tiện truyền thông đại chúng, những mối quan hệ làm ăn và cá nhân thiếu khôn ngoan, các triết lý khác nhau, các hình thức vui chơi lôi cuốn. Chúng ta phải thận trọng để không lún vào sự thu hút của chúng.

Từ ngữ then chốt sau cùng là lời cảnh cáo "nếu." Nếu họ không nhớ, không cẩn thận, họ không thể mong Đức Chúa Trời chiến đấu cho họ hoặc ban cho họ những lời hứa tốt lành của Ngài. Thay vì thế họ sẽ mất xứ của mình và kinh nghiệm sự hủy diệt của Đức Chúa Trời ố đúng như Đức Chúa Trời đã hứa! Thật đáng buồn đó là điều đã xảy ra không lâu sau đó (II Các Vua 17:18-20). Đây cũng là bài học trên đường theo Chúa của chúng ta. Hãy nhớ sự cứu chuộc, ân sủng Chúa ban cho ta; hãy cẩn thận học hỏi và làm theo Lời Chúa mỗi ngày; nếu chúng ta không trung tín, sẽ trật phần ân sủng dành cho mình.

Lạy Chúa, xin giúp con cẩn thận nắm chặt Chúa trọn những ngày của đời sống con.

(c) 2024 svtk.net