Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Từ Nô Lệ Đến Tự Do

Xuất Ê-díp-tô Ký 12:37-51

"Trong ngày đó, Đức Giê-hô-va rút dân Y-sơ-ra-ên ra khỏi xứ Êđíp-tô" (câu 50).

Câu hỏi suy ngẫm: Ai và điều gì được bao gồm trong nhóm rời khỏi Ai Cập? Đức Chúa Trời nói ai không được ăn lễ Vượt Qua? Bạn nghĩ gì về việc ngày nay được tự do đến gần Đức Chúa Trời thánh khiết? Suy nghĩ đến thập tự giá mỗi ngày sẽ cho bạn tinh thần, thái độ nào?

Chúng ta thấy dân Đức Chúa Trời cần phải gắn bó với cội nguồn diệu kỳ của mình qua những kỷ niệm và dấu hiệu là điều quan trọng biết bao.

Y-sơ-ra-ên khởi đầu hành trình của họ theo đúng thứ tự những nghi thức giải phóng: bữa ăn Vượt Qua (c.21-27) và cắt bì như là dấu hiệu của giao ước (c.47-49). Nghi thức của chúng ta xác định đức tin chúng ta. Vì vậy báp-tem và Tiệc Thánh Cơ Đốc giúp Cơ Đốc nhân đâm rễ không phải trong luồng tư tưởng cùng phản ứng của con người, mà trong những "dấu lạ phép kỳ" qua đó Đức Chúa Trời đã thay đổi mãi mãi mối liên hệ giữa Ngài với thế gian: sự ra đời, sự chết và phục sinh của Đấng Christ. Đạo Do Thái tin rằng lễ Vượt Qua phải được tiếp nhận và thâm nhập bởi từng cá nhân người Y-sơ-ra-ên: "Trong từng thế hệ, mỗi người phải tự xem mình như chính bản thân đã thoát khỏi ách nô lệ". Cơ Đốc nhân hiểu loại ngôn ngữ đó. Giống như câu "hãy có sự sáng" trong công trình sáng tạo được Thánh Linh đưa vào lòng mỗi tín hữu thế nào thì với lễ Vượt Qua Phục Sinh cũng vậy. Hay là bạn thấy mình cách xa Gô-gô-tha, không thể tập trung vào Chúa Giê-xu? Quá dễ cho chúng ta đối xử với thập tự giá như một loại máy phát tiền thuộc linh, chỉ sản xuất hàng hóa mà không cần khách hàng phải biết gì về tiến trình đó. Nhưng chúng ta không phải là khách hàng của Chúa, và lòng biết ơn đơn giản đòi hỏi thêm rất nhiều nơi chúng ta: "Hãy nghĩ đến Đấng chịu khổà" (Hê-bơ-rơ 12:2,3). Chúng ta phải tới gần hơn và ở lại lâu hơn, tập trung nhiều hơn vào thập tự giá. Hãy nghĩ tới Đấng gánh chịu khối lượng nặng bất động của một thế giới hoang tàn, nhấc gánh nặng từ vai chúng ta sang vai Ngài, biến thành gánh nặng của chính Ngài. Hãy nghĩ đến giá Ngài phải trả, Ngài phải lao xuống vực sâu khi "bị biến thành có tội" vì cớ chúng ta. Hãy nghĩ thật nhiều về sự đóng đinh Ngài. Thái độ vô ơn thật kinh tởm dường nào khi chúng ta vẫn để Ngài cách xa không nghĩ tới.

Lạy Chúa, con cảm tạ Ngài đã giải phóng con khỏi ách nô lệ tội lỗi. Xin giúp con đến gần Ngài hơn, hôm nay.

(c) 2024 svtk.net