Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Vươn Lên Trong Nghịch Cảnh

Đa-ni-ên 1:1-21

"Vả, Đức Chúa Trời ban cho bốn người trai trẻ đó được thông biết tỏ sáng trong mọi thứ học thức và sự khôn ngoan. Đa-ni-ên cũng biết được mọi sự hiện thấy và chiêm bao" (câu 17).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Đa-ni-ên bị đưa đến Ba-by-lôn? Tại đó ông nhận được đặc ân nào? Vì sao ông và ba bạn của ông từ chối thức ăn của vua? Bởi đââu mà ông có sự khôn ngoan thông sáng hơn hẳn những người khác? Nếu ở trong hoàn cảnh như Đa-ni-ên bạn sẽ hành xử như thế nào?

Bị bắt, bị xiềng xích, bị lưu đày, rồi sau đó được lựa chọn để phục vụ cho bạo chúa, thật dễ cho Đa-ni-ên bị choáng ngợp trong hoàn cảnh như thế. Dù đường nào họ vẫn ở trong thế yếu của những người đại diện hiếm hoi của một dân tộc bị trị và bị lưu đày. Sự can đảm mà họ có được xuất phát từ lòng tin cậy nơi Đấng vô hình là Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên. Ngài là Đấng điều hành mọi diễn biến. Không phải một thế lực chính trị tối cao nào đã đưa họ đến Ba-by-lôn, nhưng đó là hành động của Đức Chúa Trời (c.2). Nê-bu-cát-nếât-sa không phải là người cầm quyền tối hậu. Đức Chúa Trời, Đấng tể trị tối thượng.

Khi vì đức tin chúng ta can đảm chống lại hoặc làm khác với đám đông, chúng ta phải nhận thức được sự can đảm đó đến từ đâu. Trong trường hợp Đa-ni-ên, Đức Chúa Trời đã ban cho ông lòng can đảm để sống giữa một thế giới vô tín và ông ý thức rõ điều này. Đa-ni-ên sẵn sàng chấp nhận nền học vấn của Ba-by-lôn trong bối cảnh đa thần. Ông cũng chấp nhận đổi tên, nhưng thức ăn thì lại là vấn đề khác! (c.8). Đây không chỉ là vấn đề thức ăn không tinh sạch vì đã bị dâng cho thần tượng, nhưng bởi vì vào thời đó chấp nhận lòng hiếu khách có nghĩa rằng trung thành vô điều kiện với người ban cho – Đa-ni-ên không chấp nhận lòng trung thành này. Quyết định sáng suốt và thật can đảm này phát xuất từ đời sống cầu nguyện của Đa-ni-ên.

Đức Chúa Trời đã ban thưởng cho các đầy tớ của Ngài. Không những Ngài khiến cho họ được người làm đầu hoạn quan yêu thương (c.8), mà Ngài còn ban cho họ một kết quả đầy khích lệ (c.15). Sự khôn ngoan thông sáng mà họ có được không phải là kết quả của sự chuyên cần mà là sự ban cho của Đức Chúa Trời. Điều mà chúng ta được khích lệ trong ngày hôm nay đó là người nào tôn kính Đức Chúa Trời sẽ được Ngài tôn vinh trở lại (I Sa-mu-ên 2:30). Bạn có muốn nhận được sức mạnh và sự khôn ngoan từ Đức Chúa Trời để đối diện với những thách thức của cuộc sống như Đa-ni-ên không?

Lạy Chúa, xin ban cho con sự khôn ngoan thông sáng để sống thành công trong một ngày mới. Xin giúp con không sợ hãi vì con biết rằng Ngài luôn luôn ở với con.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Đa-ni-ên 9.

(c) 2024 svtk.net