Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Muôn Dân Ca Tụng Chúa

Thi-thiên 67

"Hỡi Đức Chúa Trời, nguyện các dân ngợi khen Chúa, nguyện muôn dân ca tụng Chúa" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả cầu xin điều gì (c.1)? Tại sao tác giả xin những điều ấy (c.2)? Khi ta biết "đường lối Chúa" và sự "cứu rỗi Chúa" chúng ta sẽ làm gì? Bạn áp dụng điều học được trong Thi-thiên này vào đời sống thế nào?

Đây là lời cầu nguyện xin Chúa ban phước để qua những ơn phước đó người khác được biết Chúa. Câu đầu tiên tương tự như lời chúc phước ghi ở sách Dân-số Ký 6:24-26. Có lẽ đây là câu thầy tế lễ đọc lên rồi dân chúng đáp lại những lời ở câu 3 và 5.

Ba điều tác giả xin Chúa là: thương xót, ban phước và soi sáng mặt Ngài. Hai điều đầu chúng ta đều hiểu, riêng câu "soi sáng mặt Ngài trên chúng tôi" nghĩa là xin Chúa hiện diện và ban ơn. Tác giả cầu nguyện như vậy để "đường lối Chúa được biết trên đất và sự cứu rỗi của Chúa được biết giữa các nước" (c.2). "Đường lối Chúa" là nói đến luật lệ và nguyên tắc hành động của Ngài. Tác giả muốn cho người ta thấy rằng người yêu mến Chúa và sống theo lời dạy của Ngài sẽ được phước. "Sự cứu rỗi của Chúa" là nói đến phương cách cứu rỗi loài người đã được thực hiện nơi những người tin nhận Chúa. Tác giả mong ước rằng khi nhìn thấy những ơn lành Chúa dành cho người thuộc về Chúa, người ngoài Chúa cũng sẽ tin Chúa và ca ngợi Ngài.

Hai lý do mọi dân tộc phải tôn thờ Chúa và ca ngợi Ngài là: (1) Chúa là vua cai trị công bình (c.4). (2) Chúa ban phước cho loài người qua hoa lợi của đất (c.6).

Thi-thiên 67 kêu gọi mọi người trên trần gian tôn thờ và ca ngợi Chúa. Tinh thần tôn thờ và ca ngợi đó bắt đầu từ những người thuộc về Chúa. Nếu họ sống cho Chúa, làm theo Lời Ngài dạy, Chúa sẽ ban phước cho họ và người khác nhờ đó biết được Chúa. Chúng ta cần cầu nguyện theo tinh thần của Thi-thiên này, đồng thời cũng sống theo lời dạy của Chúa để mọi người được biết Chúa qua đời sống của chúng ta.

Lạy Chúa, xin Ngài dạy con thấu hiểu sự thương xót, sự ban phước, sự hiện diện của Ngài trên đời sống con để con biết sống thế nào đẹp lòng Ngài, và để người khác biết đến Ngài.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Giô-na 1.

(c) 2024 svtk.net