Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Lãnh Đạo Bắt Đầu Từ Nhà Riêng

Tít 1:1-16

"Mỗi người trong vòng trưởng lão đó phải cho không chỗ trách được, chỉ chồng của một vợ; con cái phải tin Chúa, không được bị cáo là buông tuồng hoặc ngỗ nghịch" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô để Tít ở lại Cơ-rết với mục đích gì? Phẩm hạnh của các trưởng lão hay giám mục phải thế nào? Tình trạng đạo đức giữa vòng những người cắt bì ở Cơ-rết ra sao? Hội Thánh của bạn sẽ chuyển biến thế nào nếu tất cả nguyên tắc Phao-lô đưa ra (c.8, 9) đều được mọi người hết lòng vâng giữ?

Trước khi đọc tiếp có lẽ bạn nên dành đôi phút để suy gẫm lời tóm tắt về Phúc Âm trong các câu 1-3. Đây là nền tảng cho cả bức thư.

Những phẩm hạnh mà Phao-lô yêu cầu các trưởng lão hoặc giám mục cần phải có dường như hơi kỳ quặc với nhiều người. Nếu sống như thế thì làm thế nào có thể thành đạt trong thương trường nơi mà sự cạnh tranh càng ngày càng trở nên gay gắt, nơi mà yếu tố chân thật, nhường nhịn, chịu thiệt thòi dường như bị gạt bỏ, nơi mà càng ngày càng có nhiều người ham lợi lộc chen vào. Nếu sống như thế thì làm sao có thể thành công trên chính trường nơi mà người ta hầu như không từ bỏ một thủ đoạn nào để có thể đánh gục các đối thủ, rồi leo lên địa vị cao nhất mà họ muốn. Nhưng đó là những phẩm hạnh mà Chúa muốn hết thảy chúng ta phải có chứ không riêng giới lãnh đạo trong Hội Thánh. Đó là nguyên tắc Thánh Kinh mà chúng ta không thể bỏ qua. Hãy dùng những điều này để làm thay đổi những giá trị trần tục đang tác động một cách mạnh mẽ trên xã hội chúng ta đang sống.

Phao-lô dường như quan tâm đến phẩm hạnh của giới lãnh đạo tại nhà riêng của họ. Ông muốn những người có nếp sống thánh khiết, trưởng thành nắm giữ vai trò lãnh đạo. Nhưng ông cũng hiểu rằng những phẩm chất mà ông nêu ra cần phải được thử nghiệm trong thực tế. Chúng ta vẫn thường có khuynh hướng ngưỡng mộ nhiều nhân vật khi họ xuất hiện giữa công chúng vì họ trông đáng yêu và khiến chúng ta khâm phục. Nhưng chúng ta đâu biết rằng nhiều người trong số họ khi ở những chốn riêng tư thì thật là thô thiển và trần tục làm sao, vì tại những nơi ấy họ không cần phải che dấu bản chất thật của họ. Đây cũng là lãnh vực mà đời sống của bạn cần được biến đổi. Hãy ăn ở ngay lành, thánh sạch nơi nhà riêng của chúng ta, ở những chỗ ít ai hoặc dường như không ai nhìn thấy bạn. "Hằng giữ đạo thật" và thật "sống đạo" nơi chốn thương trường hay những nơi công cộng để bởi đó nhiều người chịu thuyết phục mà theo "đạo lành".

Trước khi bạn cầu nguyện hãy tự vấn lòng mình rằng những người chung quanh bạn biết gì về Chúa Cứu Thế và niềm tin của bạn qua lối sống hay phẩm hạnh của bạn?

Lạy Chúa, trong từng ngày con sống, xin giúp con càng trở nên giống như Ngài. Bất cứ nơi nào con sống, xin giúp con luôn bày tỏ được nếp sống thánh khiết và công bình mà Ngài muốn.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Giô-ên 1.

(c) 2024 svtk.net