Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Lý Do Ca Hát

Xuất Ê-díp-tô Ký 15:1-21

"Tôi ca tụng Đức Giê-hô-va vì Ngài rất vinh hiển, oai nghiêm. Ngài đã liệng xuống biển ngựa và người cỡi ngựa" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Môi-se "hát bài ca cho Đức Giê-hô-va"? Ông mô tả quyền năng của Đức Giê-hô-va ra sao?

Bài ca Xuất Ai Cập của Môi-se ca tụng một Đức Chúa Trời đấu tranh cho kẻ nghèo cùng kẻ bị áp bức.

Khuynh hướng tự nhiên đầu tiên của những người xuất Ai Cập là vui mừng, từ đó ta ca tụng sự cứu chuộc và ngợi ca Đấng cứu chuộc mình (c.2). Sự kiện cơ bản về chúng ta, ấy là chúng ta là những con người được cứu. Không phải là những con người công chính hoặc khôn ngoan hoặc đạo đức hoặc được soi sáng, mà là những con người được cứu. Chúng ta không bao giờ vượt ra ngoài hoặc vượt xa hơn địa vị đó; vì vậy trên thiên đàng họ hát "bài ca của Môi-se

và bài ca Chiên Con." Đó là một bài ca gây kinh ngạc, với sức tưởng tượng rực rỡ, cao độ (c.3-12) và âm nhạc náo động (c.20, 21).

Đây là một bài ca cách mạng, bài ca của những nô lệ được phóng thích, đe dọa kẻ áp bức. Đối với người nghèo và bị áp bức (theo bất cứ nghĩa nào) thì bài ca nói đến sự giải cứu Chúa dành cho dân Ngài và đem cho họ hy vọng. Chẳng trách Cơ Đốc nhân trong Thế giới Thứ Ba nhìn thấy trong Xuất Ê-díp-tô Ký sự giải phóng, và trong lễ kỷ niệm của Môi-se, có chứng cớ tỏ ra Đức Chúa Trời ghét những cơ cấu nghèo đói và bất công. Hãy so sánh với bài ca của Ma-ri: "Ngài đã cách người có quyền khỏi ngôi họ

" (Lu-ca 1.46-55). Đối với mọi người khao khát một lối sống khác, thoát khỏi lực hút của "Ai Cập" với cách nhìn đời "hợp lý", ích kỷ, chán chường, nhạt nhẽo, thì sứ điệp cho họ ấy là "ngựa và người cỡi ngựa [Đức Giê- hô-va] đã ném xuống biển" (c.1, 4, 10, 19, 21). Simone Weil viết: "tuân phục hấp lực là tội lớn nhất". Bây giờ hãy để Chúa của xuất Ai Cập dạy chúng ta cách bất tuân sức mạnh của hấp lực, trong khi chúng ta đang sống trong lãnh vực sức sống phục sinh của Đấng Christ bên kia bờ của dòng sông tử thần. Từ đó chúng ta nhìn tiến trình sự sống xuyên qua những ẩn dụ, biểu tượng, chuyện kể cùng kỷ niệm của bài ca, vốn mang tính chuẩn hóa và không thương lượng đối với dân của Đức Chúa Trời. Cả Môi-se lẫn Mi-ri-am đều "hát bài ca cho Đức Giê-hô-va", sự ca hát phải chiếm vị trí then chốt trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Chúng ta không chỉ ca hát trong những dịp vui mừng lớn, nhưng chúng ta đã học biết được sức mạnh giải phóng trong mọi hoàn cảnh (Ê-phê-sô 5; 19, 20; Cô-lô-se 3:16) để ta có thể hát bài ca ngợi mỗi ngày.

Lạy Chúa, con xin dâng lên Ngài bài ca ngợi và tôn thờ của con - cả trong thuận cũng như nghịch cảnh. Nguyện bài ca của con làm vui thỏa lòng Ngài.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Sô-phô-ni 1.

(c) 2024 svtk.net