Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Phước Hạnh hay Đoán Phạt

I Sa-mu-ên 2:12-36

"Còn gã trai trẻ Sa-mu-ên cứ lớn lên, Đức Giê-hô-va và người ta đều lấy làm đẹp lòng người" (câu 26).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Đức Chúa Trời từ bỏ Hê-li và gia đình ông? Tại sao Chúa chọn Sa-mu-ên và dòng dõi ông? Bạn học được gì nơi hai gương tốt và xấu này? Mối liên hệ của bạn với Đức Chúa Trời và người khác có đang "lớn lên" không?

Thật là tương phản biết bao! Sau bài ca vui mừng hôm qua, chúng ta bị đẩy vào tội lỗi thê thảm của các con trai của Hê-li – tội tôn giáo (c.12-17), tội đạo đức (c.22), và lạm dụng quyền hạn (c.16) – nhưng trọng tâm của nó là tội nghịch lại chính Chúa (c.12, 25). Rõ ràng Hê-li đã không thi hành kỹ luật đối với con cái của mình để giờ đây chúng lơ là đối với lời quở trách của ông, vì vậy Hê-li cũng có phần trong sự đoán phạt của Đức Chúa Trời giáng trên chúng (c.27-36). Đức Chúa Trời không những quan tâm đến cá nhân mỗi chúng ta, nhưng cũng quan tâm đến cả gia đình chúng ta nữa.

Đan vào giữa câu chuyện về gia đình của Hê-li là lời mô tả về sự lớn lên của Sa-mu-ên (c.18-21,26), người sẽ thay thế Hê-li một ngày nào đó. Đời sống tội lỗi của Hóp-ni và Phê-ni-a ngược lại với đời sống đạo đức của Sa-mu-ên, là người phục sự "trước mặt Đức Giê-hô-va" (c.18), và khôn lớn "trước mặt Đức Giê-hô-va" (c.21), và cứ lớn lên "Đức Giê-hô-va và người ta đều lấy làm đẹp lòng người" (c.26). Cả tội lỗi lẫn sự công bình đều xuất phát từ cách chúng ta liên hệ với Chúa.

Vì tội lỗi của họ, Đức Chúa Trời từ chối Hê-li và gia đình của ông. Không còn tương lai cho họ nữa. Ngược lại Đức Chúa Trời sẽ đưa Sa-mu-ên lên làm một "thầy tế lễ trung tín" và dòng dõi của ông sẽ được vững lập. Từ "trung tín" và "vững bền" là cùng một từ trong tiếng Hê-bơ-rơ – đầy tớ trung tín của Đức Chúa Trời có thể tin cậy Chúa về một tương lai bảo đảm. Tương lai đó bao gồm đặc quyền được phục sự trước mặt Đấng chịu xức dầu của Đức Chúa Trời (c.35; 2:10) "luôn luôn." Là Cơ Đốc nhân chúng ta không chỉ để lại một di sản tin kính cho con cái chúng ta; mà chúng ta còn có một tương lai chắc chắn trong lời hứa về sự sống đời đời. Phục vụ Vua - Đấng Mết-si-a là phần thưởng lớn nhất của chúng ta.

Lạy Chúa, Ngài là sản nghiệp đời đời của con, xin cho con trung tín với Chúa trọn đường.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Thi-thiên 107.

(c) 2024 svtk.net