Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Chúa Biết Tôi

Thi-thiên 69:1-12

"Đức Chúa Trời ôi, xin cứu tôi vì những nước đã thấu đến linh hồn tôi" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Các câu 1-4 cho thấy Đa-vít trong tình trạng nào? Giữa hoàn cảnh đó Đa-vít hướng đến Chúa thế nào? Nếu vì yêu Chúa mà bạn gặp khó khăn, bắt bớ bạn nên làm gì?

Có thể nói Thi-thiên 69 là Thi-thiên được trích nhiều nhất trong Thánh Kinh Tân Ước. Thi-thiên này nói lên những khó khăn tác giả phải chịu vì trung thành với Chúa. Ông mô tả những nỗi khổ đó là "nước đã thấu đến linh hồn tôi" (c.1); "lún trong bùn sâu," "chìm trong nước sâu," "nước ngập tôi" (c.2); "tôi lã mệt," "cuống họng tôi khô" (c.3). Đó là hình ảnh của một người bị rơi xuống nước sâu, sinh lầy, kêu mà không có ai đến cứu. Nếu khi nào chúng ta có cảm tưởng như vậy thì hãy nhớ đó không phải là trường hợp đặc biệt, chỉ một mình ta gặp phải, vì vua Đa-vít ngày xưa và nhiều người khác cũng đã trải qua những hoàn cảnh tương tự, chúng ta không phải là người duy nhất chịu khổ trên đời này.

Câu 4 nói về những người ganh ghét tác giả dù ông chẳng làm gì đáng cho họ ghét. Vua Đa-vít được Chúa Thánh Linh hướng dẫn nên dù viết về chính ông, điều ông viết đã ứng nghiệm với Chúa Giê-xu (Giăng 15:25). Những người ghét Đa-vít đã mạnh, lại đông ("nhiều hơn số tóc đầu tôi" đây là một lối nói so sánh, hàm ý rất nhiều, không thể đếm được). Nỗi khổ của ông là phải bồi thường những điều ông không lấy của người khác, nghĩa là tự nhiên có họa đến với ông. Nếu hoàn cảnh của Bạn cũng tương tự như vậy, hãy nghĩ đến kinh nghiệm của Đa-vít để được an ủi.

Trong câu 5, Đa-vít phân trần với Chúa là nếu ông dại hoặc có tội thì Chúa đã biết. Câu này hàm ý ông không làm điều gì dại dột hoặc tội lỗi nhưng tại sao lại gặp phải khó khăn như vậy. Cũng cùng với ý đó, trong câu 6 tác giả muốn nói với Chúa là xin Chúa làm thế nào để đừng vì hoàn cảnh của ông mà những người đang hy vọng nơi Chúa mất lòng tin nơi Ngài.

Từ câu 7 đến 12, Đa-vít cho thấy ông chịu khổ vì Chúa (câu 9 được trích lại trong Giăng 2:17). Vì yêu mến Chúa mà anh em trong nhà trở thành kẻ xa lạ ("anh em tôi" tương đương với "con trai mẹ tôi", c.8). Người ta chế nhạo ông khi ông kiêng ăn hoặc mặc bao gai (bày tỏ lòng ăn năn).

Tóm lại, chúng ta thấy vua Đa-vít đang trải qua một hoàn cảnh khó khăn, đau buồn, những đau buồn đó do người ganh ghét ông gây ra. Họ ghét ông vì ông yêu mến Chúa; vì lòng tin nơi Chúa mà ông bị mọi người chê cười, chế nhạo và làm cho đau khổ. Đây cũng là kinh nghiệm của nhiều người trong chúng ta. Lắm khi chỉ vì yêu mến Chúa, tin Chúa và sống cho Chúa mà chúng ta bị mọi người chê cười, chế nhạo; người thân trong gia đình xa lánh. Tuy nhiên, chúng ta đừng ngạc nhiên nhưng hãy nhớ rằng Chúa thông cảm với chúng ta và Ngài sẽ giúp chúng ta có đủ sức để chịu đựng.

Chúa ơi, dù hoàn cảnh quanh con có thế nào, con tin Ngài luôn thông cảm và giải cứu con.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Thi-thiên 115.

(c) 2024 svtk.net