Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Chúa Cứu Tôi

Thi-thiên 69:13-21

"Xin hãy cứu tôi khỏi vũng bùn, kẻo tôi lún chăng; Nguyện tôi được giải thoát khỏi kẻ ghét tôi và khỏi nước sâu" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi hoạn nạn Đa-vít cầu nguyện với Chúa, ông dựa vào điều gì để cầu xin Chúa? Tại sao có những lúc Chúa để người yêu Ngài gặp hoạn nạn? Bạn dựa vào điều gì của Chúa để dâng lời cầu nguyện? Chúa có luôn nhậm lời cầu xin của bạn không? Tại sao?

Sau khi kể ra những nỗi khổ của mình, tác giả bắt đầu cầu nguyện với Chúa. Ông nói: "Tôi nhờ dịp tiện mà cầu nguyện cùng Ngài" (c.13). Câu này nghĩa là: "Tôi cầu nguyện theo chương trình của Chúa, nếu đúng lúc thì Chúa nhậm lời tôi. "Nói khác đi, tác giả cầu nguyện theo thời biểu của Chúa, chứ không theo ý của ông. Lời cầu nguyện của tác giả cũng dựa trên "sự thương xót lớn" và "lẽ thật về sự cứu rỗi" của Chúa (c.13) nghĩa là tùy theo lòng thương và lời hứa chân thật của Ngài.

Tác giả nhắc lại "vũng bùn," "nước sâu," "dòng nước," "vực sâu" và "hầm" là những hoàn cảnh khốn đốn ông đang trải qua (c.14, 15) và xin Chúa cứu giúp. Ông nói về "sự sỉ nhục," "hổ thẹn" và "nhuốc nhơ" của ông (c.19). Cả ba từ ngữ này đều chỉ về sự khinh miệt và cách người khác đối xử với ông. Ông là người cô đơn hoàn toàn: "Tôi trông đợi có người thương xót tôi, nhưng chẳng có ai. Tôi mong nhờ người an ủi, song nào có gặp" (c.20). Đã không có người cứu giúp, kẻ thù lại cho ông "mật đắng" và "giấm," là những thứ không ăn được mà cũng không làm cho đã khát. (Việc người lính La Mã đưa giấm cho Chúa Giê-xu uống trước khi chết là một hành động nhân đạo, để giúp cho Ngài đã khát, không giống như trường hợp của Đa-vít).

Hoạn nạn, cô đơn, bị nhục mạ

là hoàn cảnh Đa-vít đang gặp phải nên ông đã cầu nguyện xin Chúa cứu ông đúng theo chương trình của Ngài. Có những lúc chúng ta cũng gặp những hoàn cảnh tương tự và không thấy Chúa cứu giúp. Chúng ta cần chờ đợi Chúa, Ngài luôn thương xót và lắng nghe. Chúa để chúng ta trải qua hoạn nạn trong một thời gian để rèn luyện và giúp chúng ta nên người trưởng thành.

Chúa ơi, có những lúc Ngài để con đi qua khó khăn hoạn nạn để con trưởng thành trong Ngài. Xin mở mắt, lòng con để con thấy điều đó hầu con vững lòng tin cậy Ngài.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Thi-thiên 116-117.

(c) 2024 svtk.net