Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Đức Chúa Trời Oai Nghi

Thi-thiên 70

"Nguyện hết thảy người nào tìm cầu Chúa được mừng rỡ vui vẻ nơi Chúa. Nguyện những kẻ yêu mến sự cứu rỗi của Chúa hằng nói rằng: Đáng tôn Đức Chúa Trời oai nghi thay!" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Những lúc khó khăn thử thách, Đa-vít luôn kêu cầu Chúa, điều đó nói lên mối liên hệ của ông với Chúa thế nào? Trong Thi-thiên này Đa-vít xưng tụng Chúa thế nào? Bạn tìm đến ai trước nhất khi có vui buồn trong cuộc đời?

Thi-thiên 70 chính là phần cuối của Thi-thiên 40. Tác giả ở trong một trường hợp khác, nhưng có cùng một tâm trạng nên đã dùng cùng một bài thơ để nói lên nỗi lòng của ông lúc đó. Điều này cũng tương tự như khi có một bài thơ hay bài hát nói lên đúng tâm sự của chúng ta, và chúng ta dùng bài thơ hay bài hát đó để làm lời cầu nguyện của mình. Riêng trường hợp này, bài thơ đã được chính tác giả sáng tác trước đó.

Nội dung bài thơ cho thấy tác giả đang ở trong tình trạng nguy ngập, ông xin Chúa "mau mau" giải cứu và giúp đỡ. Ông nói kẻ thù tìm cách giết ông và vui mừng khi thấy ông bị thiệt hại. Những ước nguyện của tác giả trong câu 2 và 3, cũng giống như trong những trường hợp khác, là chỉ mong muốn thấy công lý của Chúa được thi hành. Thi-thiên này cũng cho thấy người tìm cầu Chúa có hy vọng nên người ấy phải đương nhiên ca ngợi Chúa.

Chúng ta biết chắc chắn không phải tình cờ Đa-vít nhắc lại phần cuối của Thi-thiên 40 trong Thi-thiên 70. Sự kiện này cho ta thấy: (1) Khó khăn trong đời sống không phải chỉ xảy ra một lần, nhưng nhiều lần. (2) Dù bất cứ khó khăn nào, nếu chúng ta đặt lòng tin và nhờ cậy nơi Chúa, Chúa sẽ đến giúp và giải cứu. Tác giả cho thấy hoàn cảnh của ông thật cấp bách, cuối bài thơ ông lại nói: "Hãy mau mau đến cùng tôi! Chớ chậm trễ!" (c.5). Bạn có nhu cầu cấp bách nào trong đời sống không? Hãy mau kêu cầu với Chúa, Ngài sẽ không để Bạn thất vọng như lời Đa-vít đã nói: "Nguyện hết thảy người nào tìm cầu Chúa được mừng rỡ, vui vẻ nơi Chúa."

Lạy Chúa, Đấng Giải Cứu con, xin chớ chậm trễ để con luôn được vui vẻ, mừng rỡ trong Chúa.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Thi-thiên 119:1-24.

(c) 2024 svtk.net