Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Đức Tin Thật

I Tê-sa-lô-ni-ca 1:1-10

"Vì đạo Chúa không những từ nơi anh em vang ra trong xứ Ma-xê-đoan và A-chai thôi đâu, nhưng đức tin mà anh em có trong Đức Chúa Trời đã đồn khắp mọi nơi" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Những điều gì từ các tín hữu Tê-sa-lô-ni-ca khiến cho Phao-lô luôn nhớ mãi về họ? Cách nào Phao-lô truyền Phúc Âm cho họ? Các tín hữu Tê-sa-lô-ni-ca đã tiếp nhận Phúc Âm trong hoàn cảnh như thế nào? Đức tin và đạo Chúa mà họ tiếp nhận được loan truyền thế nào? Đức tin và đạo Chúa được loan truyền qua bạn ra sao?

Trong phân đoạn của ngày hôm nay chúng ta thấy được niềm vui mừng của Phao-lô cũng như bản chất đức tin của các tín hữu Tê-sa-lô-ni-ca, đây là một trong những thành quả nổi bật trong chức vụ truyền giáo của Phao-lô. Dù bị bắt bớ và chịu khổ nhưng Hội Thánh Tê-sa-lô-ni-ca vẫn tiếp tục phát triển. Trong hoạn nạn các tín hữu tại đây vẫn cứ nhịn nhục và hy vọng (Rô-ma 5:3). Trong chương này tất cả chủ đề liên quan trong thư tín đầy ý nghĩa và đầy khích lệ đều được giới thiệu: lòng yêu thương, công việc, sự hy vọng, sự trở lại của Chúa Giê-xu, sự kiên định và noi gương đức tin.

Bộ ba của những đặc tính Cơ Đốc gồm đức tin, hy vọng và tình yêu thương hầu như xuất hiện khắp mọi nơi trong Tân Ước (I Cô-rinh-tô 13:13; Ga-la-ti 5:5-6). Tại đây Phao-lô nhấn mạnh đến những kết quả thấy được của những phẩm tính cao đẹp này nơi các tín hữu Tê-sa-lô-ni-ca. Đức tin thật chỉ được thử nghiệm qua những công việc gian khổ (Gia-cơ 2:22). Từ "công việc" trong câu ba đề cập đến những công việc khó nhọc. Từ này được sử dụng trong Lu-ca 5:5 để mô tả các môn đệ của Chúa Giê-xu "đã làm suốt đêm mà không bắt được gì hết." Cần lưu ý là cả Hội Thánh được khen ngợi vì công việc của họ chứ không riêng gì giới lãnh đạo trong Hội Thánh. "Công lao của lòng yêu thương" như thế khiến cho chúng ta trở nên khác biệt trong nền văn hóa đang thịnh hành nơi mà người ta thích nhàn rỗi và rút lui khỏi áp lực của cuộc sống trong hiện tại. Tương tự hy vọng Cơ Đốc thật giúp chúng ta không rời mắt khỏi những phần thưởng đời đời dành sẵn cho chúng ta trong tương lai.

Công tác truyền giáo của Phao-lô giữa vòng các tín hữu Tê-sa-lô-ni-ca kết quả một phần lớn là bởi ông không những giảng bằng lời nói mà bằng cả việc làm. Hay nói cách khác Phao-lô đã nêu gương cho họ noi theo. Kết quả cứ tiếp tục thêm lên khiến cho Phao-lô thật vui mừng. Chúng ta sẽ thấy, hai thư tín của Phao-lô gởi cho Hội Thánh này nhấn mạnh đến việc làm gương cho người khác. Phao-lô đi đầu trong việc làm gương. Còn bạn thì sao?

Lạy Chúa, xin giúp cho đức tin, sự yêu thương và hy vọng trở nên hiện thực trong đời sống của con.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Thi-thiên 122.

(c) 2024 svtk.net