Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Sự Liêm Chính của

I Tê-sa-lô-ni-ca 2:1-12

Người Rao Giảng Tin Lành

"Anh em làm chứng, Đức Chúa Trời cũng làm chứng rằng cách ăn ở của chúng tôi đối với anh em có lòng tin, thật là thánh sạch, công bình, không chỗ trách được" (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô đã rao truyền Phúc Âm trong hoàn cảnh như thế nào? Vì sao ông ví sánh ông "như người vú chăm sóc con mình"? Ai làm chứng cho cách ăn ở của Phao-lô? Cách ăn ở của bạn như thế nào? Ai làm chứng cho bạn?

Phân đoạn hôm nay thường được xem như lời biện minh của Phao-lô nhằm binh vực Phúc Âm. Xem kỹ chương 1, chúng ta sẽ thấy điểm chính yếu ở đây là Phao-lô muốn nhấn mạnh đến sự nêu gương cho các tín hữu Tê-sa-lô-ni-ca.

Sau khi rời Tê-sa-lô-ni-ca, Phao-lô thường lo ngại rằng công khó của ông khi dành hết tâm huyết để gây dựng đức tin của các tín hữu Tê-sa-lô-ni-ca sẽ trở nên vô ích (c. 2:1; 3:5). Qua Ti-mô-thê ông được biết Hội Thánh Tê-sa-lô-ni-ca vẫn đứng vững, ông thật vui mừng và viết thư tín này nhằm củng cố niềm tin của họ. Ông cũng muốn nhắc họ rằng đang khi ông Truyền-đạo giữa vòng họ ông đã sống như thế nào và làm gương ra sao.

Tại đây chúng ta khám phá được bí quyết làm thế nào những nhà truyền giáo như Phao-lô có thể Truyền-đạo một cách thành công giữa sự bắt bớ. Họ biết chắc rằng họ là những đầy tớ được Đức Chúa Trời sai phái. Đồng thời họ được thôi thúc để chia sẻ Phúc Âm cho người Tê-sa-lô-ni-ca bởi tình yêu thương sâu đậm đến từ Đức Chúa Trời. Bạn có thật sự yêu thương những người mà bạn làm chứng cho họ không? Còn động cơ nào khác thôi thúc bạn trở nên chứng nhân cho Ngài không?

Hình ảnh gây ấn tượng cho chúng ta đó là Phao-lô tự xem ông như một người mẹ, hay một người vú nuôi nấng chăm sóc con mình. Từ được dịch là "săn sóc" có nghĩa đen là "ấp ủ" hay "ôm trong lòng". Calvin cho rằng người mẹ không dùng uy quyền hay vì phẩm giá mà nuôi con thơ của mình nhưng vì tình mẹ mà yêu thương và ấp ủ con.

Một hình ảnh đáng được ca ngợi khác là hình ảnh đầy sự kiên quyết nhưng thật là yêu thương của người cha trong câu 11. Người con rất cần sự dịu dàng của người mẹ nhưng không thể nào thiếu sự cương nghị của người cha. Vai trò của người cha là đặt ra những chuẩn mực để con mình noi theo để chúng nên người và cũng nhằm để dạy dỗ, khích lệ và an ủi chúng. Phao-lô đã áp dụng những hình ảnh này đối với Hội Thánh Tê-sa-lô-ni-ca bởi vì ông thật yêu thương họ. Bằêng cách nào để bạn có thể trở thành một người cha, người mẹ tốt để chăm sóc những người con thuộc linh của bạn?

Lạy Chúa, xin đổ đầy tình yêu của Ngài trong lòng con để con có thể đi ra san sẻ sự sống và tình yêu của Ngài cho những người đang sống trong tăm tối.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Thi-thiên 123.

(c) 2024 svtk.net