Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Sự Phát Triển Toàn Diện

Lu-ca 2:52

"Đức Chúa Giê-xu khôn ngoan càng thêm, thân hình càng lớn, càng được đẹp lòng Đức Chúa Trời và người ta" (câu 52).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua câu Kinh Thánh trên, Lu-ca đã xây dựng cho chúng ta hình ảnh Chúa Giê-xu thế nào? Hãy xét từng mặt tri thức, thể chất, tương quan với Chúa, liên hệ với người của bạn, sự phát triển đời sống bạn thế nào? Mặt nào mạnh, mặt nào yếu? Cần sửa chữa, chỉnh đốn thế nào?

Chúa Giê-xu đã để lại cho chúng ta về cuộc sống toàn diện. Ngài đã phát triển về tri thức (khôn ngoan càng thêm), thể chất (thân hình càng lớn), nếp sống thuộc linh (càng được đẹp lòng Đức Chúa Trời), và mối liên hệ với người khác (người ta).

Thông thường, chúng ta dễ rơi vào những thái cực. Những người yêu chuộng sự tri thức dễ rơi vào chỗ quên lãng sự phát triển thể chất, nếp sống tâm linh hoặc mối liên hệ với người khác. Hoặc những người chú trọng đến thể chất có thể chễnh mảng trong sự học hỏi, đọc sách, hoặc sinh hoạt thờ phượng Chúa... Một người muốn sống một cách ý nghĩa không thể nào thiếu một trong các phương diện mà Chúa Giê-xu đã làm gương cho chúng ta trong nếp sống của Ngài.

Đây là một nếp sống tiết độ trọn vẹn. Một quan niệm toàn vẹn về con người. Phi-e-rơ cũng khuyên trong II Phi-e-rơ 1:5-6 "Vậy nên, về phần anh em, phải gắng thêm cho đức tin mình sự nhân đức, thêm cho nhân đức sự học thức, thêm cho học thức sự tiết độ, thêm cho tiết độ sự nhịn nhục, thêm cho nhịn nhục sự tin kính, thêm cho tin kính lòng yêu mến anh em."

Tri thức mà không có thể chất thì thiếu thựïc tế. Tri thức mà không có Chúa trở thành kiêu ngạo, tự đào hố chôn chính mình. Đức tin mà thiếu tri thức dễ đi đến cuồng tín, hoặc mê tín. Đức tin mà không có sự liên hệ với người là tự cô lập, trái với tinh thần vào đời của Chúa.

Tri thức, thể xác, niềm tin, tương quan xã hội đi song song và hỗ tương cho nhau. Trong niềm tin Cơ Đốc, chúng ta không thể sống thiếu một trong những khía cạnh trên.

Chúa Giê-xu đã để lại cho chúng ta một gương, một đời sống phát triển toàn diện. Là con cái Chúa chúng ta hãy học theo Chúa.

Cảm tạ Chúa đã cho con một gương về sự phát triển đời sống toàn diện qua đời sống của Ngài. Xin cho thể chất, tri thức và tâm linh con được phát triển đều hòa.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Thi-thiên 128-129.

(c) 2024 svtk.net