Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Sự Điên Dại Của Kẻ Kiêu Ngạo

Đa-ni-ên 4:28-37

"Bây giờ, ta, Nê-bu-cát-nết-sa, ngợi khen, tôn vinh, và làm cả sáng Vua trên trời; mọi công việc Ngài đều chân thật, các đường lối Ngài đều công bình; và kẻ nào bước đi kiêu ngạo, Ngài có thể hạ nó xuống" (câu 37).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi đi dạo trong hoàng cung vua đã nói gì? Tiếng từ trời phán với vua những gì? Điềm chiêm bao ứng nghiệm như thế nào? Khi nào thì vua được phục hồi ngôi vị? Trước những lời cảnh cáo của Chúa bạn có thái độ nào?

Khi đọc câu chuyện này, chúng ta thể ngờ rằng Nê-bu-cát-nết-xa đã không lưu ý đến lời cảnh cáo của Đức Chúa Trời trước đó và bị truất ngôi một cách thật thảm hại như thế. Mười hai tháng sau khi giấc mơ cuối cùng được giải nghĩa, vua lại tràn đầy lòng kiêu hãnh vì uy quyền và sự vinh hiển của ông.

Phải chăng đây là tiêu biểu cho bản chất của con người? Có bao nhiêu lần bạn đã làm ngơ trước lời khuyên khôn ngoan của bạn bè, vì tin rằng mình không thể nào sai lầm? Bạn nên nhớ rằng "Đức Chúa Trời chống cự kẻ kiêu ngạo, mà ban ơn cho kẻ khiêm nhường" (I Phi-e-rơ 5:5). Tại đây sự kiêu căng của Nê-bu-cát-nết-sa bị đoán phạt tức thì và thật nghiêm khắc. Ông bị hạ xuống và trở nên như súc vật, ăn cỏ như bò và "thân thể vua phải thấm nhuần sương móc trên trời." Đức Chúa Trời không phải lúc nào cũng hành động ngay tức thời và dứt khoát như ở đây. Có nhiều lý do khiến cho vua điên loạn ngoài lý do được nêu ra ở đây.

Thật là ý nghĩa khi vua "ngước mắt lên trời" thì trí khôn được khôi phục (c.34). Khi làm như thế ông vừa ý thức được sự oai nghi của Đức Chúa Trời vừa nhận biết sự vô nghĩa của ông. Quan điểm của ông hoàn toàn thay đổi. Lúc ngước mắt nhìn lên trời cao cũng là lúc tâm trí của ông ngưỡng vọng sự vinh hiển, sự tể trị và uy quyền đáng sợ của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời thật là nhân từ khi phục hồi ông. Ngài cũng thật nhân từ khi phục hồi chúng ta.

Đức Chúa Trời phán tỏ tường với Nê-bu-cát-nết-xa nhưng ông không chịu lắng nghe và vâng phục. Sự kiêu ngạo đã khiến ông phải trả giá quá đắt. Ngài đang nhắc bạn về tai hại của sự lên mình kiêu ngạo, về sự hững hờ đối với việc chịu khổ hoặc một số thất bại của bạn trong lối sống thường nhật vì chúng không bày tỏ sự công bình và thánh khiết của Ngài. Bạn có lắng nghe và nhờ cậy Ngài phục hồi bạn trước khi sự trừng phạt nặng nề xảy đến cho bạn không?

Lạy Chúa, con cám ơn Ngài vì ơn tha thứ rời rộng của Ngài. Xin giúp con luôn sống khiêm nhường trước mặt Ngài.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Na-hum 3.

(c) 2024 svtk.net