Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Tự Do Cho Một Tù Nhân

Lu-ca 8:26-39

"Hãy về nhà ngươi, thuật lại mọi điều Đức Chúa Trời làm cho ngươi. Vậy người ấy đi, đồn cả thành mọi điều Đức Chúa Giê-xu đã làm cho mình" (câu 39).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa gặp ai khi đến Giê-ra-sê? Chúa làm gì cho người ấy? Sau khi được Chúa giải phóng khỏi quỷ dữ anh ta xin Chúa điều gì? Chúa có cho anh ấy điều anh xin không? Chúa bảo anh làm gì? Được Chúa cứu, Chúa muốn bạn làm gì? Khi gặp hoàn cảnh khó khăn, bạn có thấy như bị ràng buộc, trói tay trói chân bất động trong hoàn cảnh ấy không?

Bài học kỳ trước cho thấy các môn đệ của Đức Chúa Giê-xu kinh ngạc khi chứng kiến cảnh Chúa quở sóng gió. Hôm nay Chúa lại tể trị trên các quyền lực vô hình.

Người bị quỉ ám trong bài học hôm nay bị xã hội ruồng bỏ thảm thương. Anh ta trần truồng, sống nơi mồ mả (nên bị coi là ô uế), bị xiềng, coi khinh, hoàn toàn bị gạt ra ngoài xã hội. Nhưng đây lại là người được Đức Chúa Trời để ý đến. Ngài giải thoát anh ta ra khỏi xiềng xích của quỉ dữ (c.29). Thật Ngài đã thi hành sứ mạng của Ngài như đã tuyên bố trong Lu-ca 4:18, 19. Người bị quỉ ám này đúng là một tù nhân đã được trả tự do. Bây giờ thì dân chúng thấy anh ăn mặc đàng hoàng, bộ dạng vui vẻ tươi tỉnh! Chúa Giê-xu gởi trả anh về nhà với một dáng vẻ tốt tươi. Xã hội tiếp nhận lại anh. Mạng lệnh anh nhận được là "hãy thuật lại mọi việc Đức Chúa Trời đã làm cho ngươi" (c.39). Trước đó trong câu 21, Ngài cũng đã phán dạy: "Kẻ nghe theo đạo Đức Chúa Trời thì cũng phải làm theo đạo ấy!"

Khi ở trong hoàn cảnh khó khăn mà thấy được Đức Chúa Trời ra tay làm phép lạ, hoặc khi được nghe người bị quỉ ám như trên thuật lại, chúng ta cũng có thể thốt lên "Người này là ai?" "Con Đức Chúa Trời" (c.28) không phải chỉ là một danh hiệu suông. Danh hiệu này rao báo sự hiện diện của Đấng đã đem Tin Mừng đến cùng "Năm Lành của Chúa" (Lu-ca 4:19).

Lạy Chúa, "Ngài đã cho biết đường sự sống" (Công-vụ các Sứ-đồ 2:28a). Xin Ngài cho con trung tín đi trên con đường ấy.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Ca-thương 3.

(c) 2024 svtk.net