Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Thẳng Đến Giê-ru-sa-lem

Lu-ca 9:46-62

"Đức Chúa Giê-xu phán rằng: Ai đã tra tay cầm cày, còn ngó lại đằng sau, thì không xứng đáng với nước Đức Chúa Trời" (câu 62).

Câu hỏi suy ngẫm: Trên đường đến Giê-ru-sa-lem, Chúa Giê-xu có thái độ nào? Các môn đệ có thái độ nào? Dân chúng có thái độ nào? Đến Giê-ru-sa-lem để đón nhận cái chết, bạn có quyết tâm theo Chúa không?

Bài học hôm nay đưa ta đến một khúc quanh khác trong Phúc Âm Lu-ca: Đức Chúa Giê-xu quyết định đến thành Giê-ru-sa-lem (c.51). Cuộc hành trình này chiếm đến phân nửa sách Lu-ca, bao gồm những lời dạy sâu xa về đặc tính của người sứ đồ, và cuối cùng là sự chết của Đức Chúa Giê-xu.

Trước khi khởi sự cuộc hành trình, các sứ đồ tranh cãi với nhau xem ai là người lớn hơn hết. Qua cuộc tranh cãi này, ta thấy họ chưa hiểu gì về sứ mạng của Đức Chúa Giê-xu. Tuy các sứ đồ đã được Chúa dạy nhưng vẫn còn tranh nhau và ganh ghét nhau về địa vị, chức tước (c.49). Một lần nữa Chúa nhắc họ rằng Nước Trời là chỗ của các tôi tớ, không giống như nước thế gian. Phản ứng giận dữ của các sứ đồ đối với thái độ thù nghịch của dân chúng (c.53, 54) bộc lộ tính sân si. Đức Chúa Giê-xu vẫn một mực dạy họ phải nhẫn nhục. Sống trong nước Chúa thì mọi hành vi của chúng ta phải đặt nền trên ân sủng mềm mại. Khi Ngài hướng về lại Giê-ru-sa-lem ta thấy những sự dạy dỗ của Ngài lại càng lúc càng mạnh hơn. Ta hãy nhớ lại một lời dạy trong Lu-ca 9:40 "Môn đồ không hơn thầy; nhưng hễ môn đồ được trọn vẹn thì sẽ bằng thầy". Khi Đức Chúa Giê-xu càng tiến gần đến kỳ kết thúc của chức vụ Ngài thì các môn đệ cũng càng phải quyết tâm làm trọn mọi việc trong cuộc hành trình chung với Ngài.

Các môn đệ của Ngài không hiểu hết Lời Ngài (c.45) nhưng được Đức Chúa Giê-xu tiếp sức, phù trợ; Ngài biết công khó của các môn đệ trung tín cùng niềm vui của họ sau những ngày phục vụ ở Nước Trời (c.62).

Cuộc hành trình của một môn đệ Chúa đòi hỏi phải luôn luôn quyết tâm. Hôm nay bạn có quyết tâm đi theo Đức Chúa Giê-xu không?

Kính lạy Đức Chúa Trời, xin Ngài cho con xứng đáng và đủ sức phục vụ trong Nước Chúa. Xin đừng để con ngó lui, mà cứ nhìn thẳng về phía Chúa mà tiến tới.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Khải-huyền 1:1-8.

(c) 2024 svtk.net