Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Ngài Lắng Nghe

Thi-thiên 77

"Tôi lớn tiếng cầu khẩn Đức Chúa Trời; Tôi cầu khẩn Đức Chúa Trời và Ngài lắng tai nghe tôi" (câu 1 BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Giữa gian truân tại sao tác giả nhắc lại công việc Chúa đã làm? Qua đó tác giả thấy gì, nghĩ gì về Chúa? Trong kinh nghiệm của bạn, lúc nào Chúa lắng nghe bạn?

Không ai trong chúng ta lại không có những lúc tinh thần nao núng, thấy như Chúa không còn ở gần bên mình. Phương thuốc tốt nhất cho những lúc đó là nhớ lại những ơn lành Chúa đã ban trong quá khứ. Nghĩ đến những ơn phước trong quá khứ chúng ta sẽ thêm hy vọng và không còn nghi ngờ nữa. Đó là kinh nghiệm của người viết Thi-thiên này.

Điểm lạ trong Thi-thiên này là: lúc tác giả nghĩ về Chúa là lúc ông thấy đau khổ, buồn phiền (c.3). Đây là tâm trạng của một người bị mất ngủ, trằn trọc suy nghĩ về Chúa ("Chúa giữ mí mắt tôi mở ra"). Tác giả đặt ra sáu câu hỏi và biết câu nào Chúa cũng sẽ trả lời "Không". Nói khác đi, ông biết Chúa sẽ không từ bỏ ông, sẽ ban ơn cho ông, lòng nhân từ Ngài sẽ không dứt, lời hứa của Ngài sẽ thành, Chúa không quên làm ơn và Ngài không khép lòng thương xót (c.7-9).

Câu: "Đây là tật nguyền tôi" có nghĩa đây là điều làm cho tôi đau khổ hơn cả, đó chính là những điều ông vừa kể ở trên, khiến ông có cảm tưởng như Chúa đã từ bỏ, không còn thương mình nữa. Trong hoàn cảnh đó, tác giả đã tìm được một phương cách trị liệu, đó là "nhớ lại các năm về tay hữu của Đấng Chí Cao." "Tay hữu" hay tay mặt cũng là chữ dùng để chỉ sức mạnh. "Các năm về tay hữu" nghĩa là những năm tháng ông được kinh nghiệm sức mạnh của Chúa. Ông nhớ lại những việc Chúa đã làm cho con dân Chúa trong quá khứ và biết rằng Chúa là Đấng quyền năng (c.13-19) cũng là Đấng yêu thương (Chúa "dẫn dắt dân của Ngài như một đàn chiên," c.20).

Có bao giờ Bạn mang tâm trạng tương tự như tác giả Thi-thiên 77 không? Cũng có cảm tưởng như Chúa đã từ bỏ mình? Những lúc đó hãy làm hai điều: (1) Trả lời các câu hỏi tác giả nêu trong câu 7-9 để xác định lại ơn yêu thương của Chúa. (2) Ôn lại những ơn lành Chúa đã ban trong quá khứ để nhớ rằng Ngài là Đức Chúa Trời quyền năng và cũng là người chăn yêu thương.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn nhớ những ân lành Ngài làm cho con trong quá khứ, và giúp con nhớ Ngài luôn lắng nghe lời cầu xin của con, cho con lòng nương cậy Ngài.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Thi-thiên 132-133.

(c) 2024 svtk.net