Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Được Chọn và Được Dùng - Cảm Tạ Chúa

Lu-ca 1:39-55

"Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, tâm thần tôi mừng rỡ trong Đức Chúa Trời là Cứu Chúa tôi, vì Ngài đã đoái đến sự hèn hạ của tôi tớ Ngài" (câu 46-48a).

Câu hỏi suy ngẫm: Được Chúa chọn để đưa Chúa Cứu Thế vào đời, bà Ma-ri đã dâng lời ca tụng Chúa. Xin bạn kể, viết ra những nhận biết và ca tụng Chúa của bà Ma-ri. Xét qua từng điểm đó bạn có ca tụng Chúa được như vậy không? Xin đọc lại phân đoạn Kinh Thánh này chậm rãi và suy gẫm.

Đây là bài Thánh Vịnh được dùng để ca tụng Chúa qua bao thế kỷ trong lịch sử Hội Thánh. Thánh Vịnh được dâng lên Chúa từ tấm lòng và tâm hồn thấm nhuần trong ân sủng tuyệt vời của Ngài mà Ma-ri đã kinh nghiệm được. Là một trinh nữ bình thường như bao người khác theo cái nhìn và quan điểm con người, nhưng trước mắt Chúa, Ma-ri đã được đầy ân sủng của Ngài và Ngài đã chọn người làm mẹ phần xác của Chúa Cứu Thế. Đây là một trọng trách thật to lớn nặng nề vượt khỏi sự tưởng tượng của Ma-ri, nhưng người đã vâng phục ý chỉ của Chúa cho đời sống mình, vì biết rằng Ngài đã chọn lựa và sử dụng đời sống mình theo ý chỉ trọn vẹn của Ngài. Ma-ri đã chấp nhận với cả tấm lòng vui mừng tạ ơn vì biết rằng sự chọn lựa này không do công giá nào của mình tạo nên, hay khả năng, tài cán mà mình có, nhưng trong ý chỉ tuyệt vời của Chúa. Hơn thế nữa, bà đã không nhìn đến trách nhiệm và công tác mà mình đã thực hiện, nhưng quan trọng hơn, bà đã nhìn thấy Đấng chọn lựa và phó thác. Đấng ấy là ai? Ngài là (1) Đấng Toàn Năng (c.49) ; (2) Danh Ngài là Thánh (c.49) ; (3) Đấng thương xót (c.50). (4) Đấng uy quyền: Ngài bày tỏ quyền phép, phá tan mưu của kẻ kiêu ngạo, cách chức người quyền thế kiêu ngạo, và nhấc kẻ khiêm nhường (c.51, 52); Đấng tiếp trợ: Làm cho kẻ đói được no, phân xử kẻ giàu có bất công (c.53) và (6) Ngài là Đấng Hộ Trì: Ngài dẫn dắt, vùa giúp dân Y-sơ-ra-ên cũng như tất cả con cái Ngài (c.54).

Còn gì sung sướng và hân hạnh hơn nữa khi được chọn lựa và được sử dụng bởi Đức Chúa Trời quyền năng tối cao như vậy? Do đó, những công tác mà Ngài giao phó cho chúng ta, Ngài đều kèm theo năng lực của Ngài cho chúng ta có thể thực hiện được. Ngài đồng công cộng tác với chúng ta trong mọi hoạt động. Lắm lúc chúng ta tưởng chừng như không thể thực hiện được, nhưng Lời Ngài nhắc nhở chúng ta rằng: "Vì chẳng có việc gì Chúa chẳng làm được" (1:37).

Thái độ của bạn hôm nay thế nào? Bạn có cảm thấy được sự sung mãn khi Chúa kêu gọi và giao thác những trách nhiệm nặng nề không? Bạn thoái thác, sợ hãi, lo âu hay vui mừng hớn hở đón nhận với tất cả tấm lòng tin quyết vào năng lực của Ngài ban cho, và vui mừng vì Ngài đã chọn lựa mình cho những trọng trách đó? Hãy nhìn lên Chúa và nhận biết rằng Ngài là Đấng Toàn Năng, Đấng đang nhìn thấy được khả năng của bạn có thể hoàn tất những công tác mà Ngài giao phó. Đừng nhìn vào chính mình hay khả năng hạn hẹp của mình, cũng đừng nhìn vào công tác khó khăn, nặng nhọc trước mắt mà mình phải đương đầu và nhận lãnh, nhưng tiếp tục ngước mắt nhìn lên Chúa. Tin rằng bạn sẽ nhìn thấy năng lực cần yếu và từ đó bạn có thể ca ngợi chúc tụng Ngài càng hơn. Đây là tinh thần cảm tạ mỗi con dân Chúa cần có trong mùa cảm tạ này.

Cảm tạ Chúa chọn con, cứu con và dùng con dù con rất hèn hạ. Cảm tạ Chúa về năng quyền, ân sủng lớn lao của Ngài cho chính cuộc đời con.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Thi-thiên 140-141.

(c) 2024 svtk.net