Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Trong Hoạn Nạn – Ca Ngợi Chúa

Gióp 1

"Tôi trần truồng lọt khỏi lòng mẹ, cũng trần truồng mà về; Đức Giê-hô-va đã ban cho, Đức Giê-hô-va lại cất đi; đáng ngợi khen danh Đức Giê-hô-va" (câu 21).

Câu hỏi suy ngẫm: Gióp là ai? Ông gặp những hoạn nạn nào? Ông có cái nhìn nào về sự hoạn nạn, về Chúa? Làm sao để bạn ca ngợi, cảm tạ Chúa trong hoạn nạn?

Thông thường chúng ta ca ngợi, cảm tạ Chúa trong hoàn cảnh dễ dàng, thoải mái, nhưng thật khó cho chúng ta cất tiếng ca ngợi, cảm tạ Chúa khi gặp khó khăn, hoạn nạn. Thánh Kinh cho chúng ta gương sáng của Gióp, người gặp hoàn cảnh khốn cùng, tài sản mất mác, vật chất thiệt hại, ngay cả những đứa con thân yêu cũng không còn, sức khỏe bị đe dọa, ghẻ chốc đau nhức đến tột cùng và cả người vợ thân yêu cũng không nâng đỡ mà lại nhiếc móc, nguyền rủa. Trong lúc tin buồn chồng chất trên nhau, tại nạn liên tiếp kéo đến, Gióp vẫn ca ngợi Chúa. Làm sao Gióp có thể làm điều đó được? Bí quyết nào giúp ông cất tiếng ca mừng thay vì than vãn, oán trách. Kinh Thánh cho biết: Gióp (1) người trọn vẹn ngay thẳng; (2) kính sợ Đức Chúa Trời; (3) lánh khỏi điều ác; (4) lo tưởng đến đời sống thuộc linh của con cái (c.5); (5) bền đỗ trong sự hoàn toàn mình (2:3), hay nói một cách khác, khi đối diện với lương tâm, ông không bị cáo trách hay hổ thẹn về bất cứ điều gì ông đã làm; (6) Điều quan trọng hơn hết là ông có cái nhìn hướng thượng, nhìn biết sự chủ trì và cai quản của Thượng Đế cho đời sống mình, và tất cả những gì ông có trong cuộc đời, ngay cả sự sống của ông đều ở trong sự quản trị của Chúa, thuộc về Ngài. Với tất cả ưu điểm trên, Gióp bình an khi nghịch cảnh xảy ra và ông có thể ca ngợi Chúa thay vì oán trách, buồn phiền.

Chúng ta có thái độ nào khi nghịch cảnh xảy ra? Chúng ta cần có cái nhìn hướng thượng như Gióp: "Sự phước Đức Chúa Trời ban cho, chúng ta lãnh lấy, còn tai họa mà Ngài giáng trên chúng ta, lại chẳng lãnh sao?" (2:10). Nói được như vậy do lòng tin vào sự thành tín tuyệt đối của Chúa, Ngài cho phép thử thách xảy đến để tôi luyện đức tin của chúng ta, để chúng ta đứng trước mặt Ngài không hổ thẹn khi Ngài trở lại trần gian (I Phi-e-rơ 1:6-9).

Lạy Chúa, xin giúp con hướng về Ngài dù trong thử thách, hoạn nạn giúp con biết Ngài yêu con và tin vào sự thành tín của Ngài hầu con luôn ca ngợi, cảm tạ Ngài.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Thi-thiên 142.

(c) 2024 svtk.net