Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Ngươi Chớ Trộm Cắp

Xuất Ê-díp-tô Ký 22:1-20

"Sự tham tiền bạc là cội rễ mọi điều ác, có kẻ vì đeo đuổi nó mà bội đạo, chuốc lấy nhiều đau đớn" (I Ti-mô-thê 6:10).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời xem sự bồi thường quan trọng tới mức nào? Có khi nào bạn phạm điều răn này mà không hay chẳng hạn như ăn cắp thì giờ của sở, tài sản công cộng? Chúng ta liên kết câu 20 với xã hội đương thời của chúng ta như thế nào?

Bài đọc hôm nay tiếp tục liệt kê những luật lệ do Đức Chúa Trời ban ra cho Y-sơ-ra-ên. Sau khi tập trung vào những qui luật về thương tích cơ thể, chúng ta bước sang những vi phạm về tài sản và thiệt hại tài chánh trong các câu 1-17. Những vi phạm này bao trùm một phạm vi rộng lớn trường hợp, cho thấy phần nào, cách sống của con người ba ngàn năm trước. Bất chấp khoảng cách văn hóa và lịch sử giữa xưa và nay, chúng ta thấy rõ hai nguyên tắc quan trọng trong phân đoạn này.

Trước hết, những luật lệ này nhấn mạnh trách nhiệm mà cá nhân phải thi hành đối với tài sản của người khác. Bất cứ ai gây thiệt hại tài chánh, hoặc cố ý hoặc vì lơ đễnh, đều phải bồi thường tổn thất. Điều này giao cho mỗi chúng ta nhiệm vụ cẩn thận xem xét cách mình sử dụng tài sản của người khác, dù đó là của chủ, của hàng xóm hay của bạn hữu. Tất cả chúng ta đều có bổn phận bảo đảm rằng hành động của mình không gây tổn thất tài chánh cho người khác. Đừng bao giờ được quên rằng "sự tham tiền là cội rễ mọi điều ác" (I Ti-mô-thê 6:10).

Thứ hai, những câu này làm nổi bật tầm quan trọng của việc bồi thường những người mất mát vì bị trộm cắp, biển thủ hoặc do sự lơ đễnh của người khác. Ở một mức độ, sự bồi thường ngăn ngừa việc lấy hoặc hủy hoại tài sản của người khác. Quan trọng hơn, bồi thường sẽ bù đắp cho nạn nhân về việc sai trái họ đã gánh chịu. Trộm cắp tạo những vết thương tình cảm cần được chữa lành. Bằng cách buộc bên có lỗi đền bù trực tiếp cho nạn nhân (không phải cho nhà nước), tấm lòng Đức Chúa Trời được thoáng thấy trong những luật lệ nhằm hòa giải các bên có liên hệ.

Lạy Chúa, xin giúp con nhớ rằng chẳng có gì giấu được Ngài. Xin giúp con ngay thật trong mọi giao tiếp với người khác, cả trong việc làm ăn lẫn đời sống cá nhân.

(c) 2024 svtk.net