Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Tiêu Chuẩn Đạo Đức của Đức Chúa Trời

Xuất Ê-díp-tô Ký 22:21-23:9

"Hỡi người! Ngài đã tỏ cho ngươi điều gì là thiện; cái điều mà Đức Giê-hô va đòi ngươi há chẳng phải là làm sự công bình, ưa sự nhân từ, và bước đi cách khiêm nhường với Đức Chúa Trời ngươi sao? (Mi-chê 6:8).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời xem những mối quan hệ giữa người và người quan trọng ra sao? "Lời nói" chúng ta quan trọng tới mức nào? (23:1, 2)? Có lúc nào bạn nhượng bộ áp lực mà thiếu ngay thật không? Kết quả ra sao? Bạn học được gì từ đó? Bạn có thể học được gì từ Kinh Thánh về cách sử dụng lời nói của mình (Ê-phê-sô 4:25; Phi-líp 4:8; Cô-lô-se 3:9, 10)?

Phân đoạn hôm nay làm nổi bật một số nguyên tắc thực tế quan trọng để phục vụ Đức Chúa Trời. Trước khi đọc, hãy suy nghĩ điều bạn cho là ưu tiên của mình.

Phân đoạn này nói đến những giao ước đặt ra cho người Y-sơ-ra-ên. Các câu 22:21 và 23:9 cố tình dùng những từ giống nhau, khác hẳn với phần đi trước và theo sau. Chúng ta không còn có những luật lệ về hình phạt theo qui định nữa, như trong 21:1-22:20. Ngay cả Đức Chúa Trời cũng nhìn nhận những giới hạn trong việc cố gắng làm luật cho lối sống thánh khiết. Ở đây Ngài khuyên dân chúngï tự nguyện theo Luật Pháp. Tiêu chuẩn đạo đức của Đức Chúa Trời thật cao; Ngài đòi hỏi chúng ta vâng theo tinh thần chứ không theo văn tự của Luật Pháp (Mi-chê 6:8).

Để làm một dân tộc thánh, người Y-sơ-ra-ên phải quan tâm tới những thành phần yếu đuối nhất trong xã hội. Phải lưu tâm tới những người bị bóc lột: góa phụ, trẻ mồ côi, khách ngoại quốc cùng người nghèo. Khi bảo người Y-sơ-ra-ên phải chăm sóc những kẻ dễ bị hại, Đức Chúa Trời nhắc họ nhớ lại kinh nghiệm bản thân của họ tại Ai Cập. Cũng phải tỏ lòng thương xót những người ghét chúng ta (4-5). Mạng lịnh của Chúa Giê-xu trong Lu-ca 6:35 nhắc lại chỉ thị của Đức Chúa Trời đối với người Y-sơ-ra-ên. Qua việc bày tỏ lòng thương xót, người Y-sơ-ra-ên phản chiếu bản chất thánh khiết của Đức Chúa Trời (c.27).

Người Y-sơ-ra-ên cũng được truyền phải vô tư trong cách cư xử với người khác. Đức Chúa Trời liên kết chủ yếu điều này với hệ thống pháp lý của Y-sơ-ra-ên, vì thiếu luật sư và quan tòa chuyên nghiệp, nên hoàn toàn dựa vào sự ngay thật của mọi người có liên hệ. Không được thiên vị người nghèo hoặc người giàu. Không một ai bị buộc phải thay đổi sự thật vì áp lực của công luận hay hối lộ.

Lạy Chúa, xin canh giữ lưỡi con, để con luôn luôn nói thật. Xin cho lưỡi con là dụng cụ của sự chân thật, với bất cứ giá nào.

(c) 2024 svtk.net