Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Trắc Nghiệm Cuối Năm

II Cô-rinh-tô 13:5-6

"Anh em hãy tự xét, xem mình có đức tin không? Anh em có nhận thấy Chúa Cứu Thế sống trong anh em, và quyền năng Ngài tác động ngày càng mạnh mẽ trong anh em không? Hay anh em tự nhận mình là con cái Chúa mà thật ra không phải? Anh em thừa biết chính tôi đã tự xét mình cẩn thận và biết rõ tôi thuộc về Chúa" (câu 5-6 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô khuyên tín hữu tại Cô- rinh-tô điều gì? Điều nào trong đời sống khiến họ chắc chắn Chúa Cứu Thế đang sống trong họ? Mời bạn tự xét mình theo điều Phao-lô nêu, và thành thật đến với Chúa về chính bạn, về một năm qua của bạn.

Vào những ngày cuối năm, người ta thường hay kiểm điểm lại công việc trong cả năm để xem phải cải tiến như thế nào, chuẩn bị cho một năm mới. Là người theo Chúa, chúng ta cũng có thể xét tiến trình đức tin của mình qua những lời Phao-lô viết cho tín hữu ở thành Cô-rinh-tô ngày xưa. Trắc nghiệm này có hai phần:

1. Tự xét mình có đức tin không?

2. Tự xét mình xem có Chúa Cứu Thế hiện diện trong đời sống không?

Đối với nhiều người, hai câu hỏi vừa kể được coi như là không thích hợp, vì đã tin Chúa lâu năm, đã giữ các chức vụ trong Hội Thánh, đã từng đi truyền giáo và đưa người đến với Chúa nữa. Tuy nhiên nếu thành thật với chính mình và đối diện thẳng với Chúa, mỗi chúng ta nên đọc lại câu 5 và trả lời thật rõ ràng. Có đức tin và có hiện diện của Chúa trong đời mình thì chắc chắn ta sẽ biết rõ, nghĩa là ta thấy cuộc đời mình đã có lần thật sự được gặp Chúa; đã xác nhận niềm tin rõ ràng: đã kinh nghiệm những thay đổi quan trọng mà chính mình và người khác đều nhận thấy.

Câu 6 là lời của Sứ đồ Phao-lô, nhưng bạn có thể nói câu ấy hôm nay không? Bạn có nói với sự quả quyết, tin chắc hay là vì tự ái và thể diện mà giữ im lặng? Nên nhớ rằng câu nói này bạn không nói cho người khác nghe hôm nay, mà nói với chính linh hồn mình. Đây là điều mà chỉ một mình bạn biết, và chỉ một mình bạn có thể nhận ra để khởi đầu một bước mới. Hoặc là tái xác nhận niềm tin thật rõ ràng, hoặc là đến với Chúa lần đầu tiên hẳn hoi không mập mờ nữa.

Sau khi xét mình cẩn thận và tìm ra được câu trả lời, bạn sẽ thấy trắc nghiệm này giúp bạn hai điều.

a. Cho ta thấy sự thật về chính mình.

b. Giữ ta không nặng lời phán đoán người khác.

Ban thận mến, hãy đặt ra những câu hỏi thử nghiệm đức tin của mình thật gay gắt, hãy thành thật trả lời các câu hỏi đó, hãy sửa lại những sai lầm, cải tiến những gì mình đang có và xin nhớ rằng đừng tự bào chữa bằng lý luận. Một ngày cuối năm như hôm nay, nếu bạn làm được như vậy, chắc chắn bạn sẽ bước vào năm mới với một con người mới thật sự. Chúc bạn thành công.

(c) 2024 svtk.net