Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Hiểu Thêm Về Chúa

Thi-thiên 119:1-16

"Tôi sẽ suy gẫm về giềng mối Chúa, Chăm xem đường lối của Chúa, Tôi ưa thích luật lệ Chúa, sẽ chẳng quên Lời của Chúa" (câu 15-16).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phần Kinh Thánh hôm nay xin bạn liệt kê những từ nói về Lời Chúa. Phân đoạn I (c.1-8) tác giả chỉ chúng ta tìm được phước hạnh như thế nào? Phân đoạn II (c.9-16) tác giả cho những nguyên tắc nào để sống đẹp lòng Chúa? Phần Kinh Thánh hôm nay giúp bạn thấy được giá trị nào của Lời Chúa? Giúp bạn biết thêm điều gì mới về Chúa?

Trong Thi-thiên 119:1-16, tác giả ca ngợi Lời Đức Chúa Trời. Đây là một đoạn rất quen thuộc và được nhiều tín hữu thuộc lòng. Những câu này phác họa ra trước mắt ta vẻ đẹp cùng giá trị bao la của Lời Chúa.

Thi-thiên 119 dài nhất trong các Thi-thiên. Gồm có 22 phân đoạn, mỗi phân đoạn có 8 câu. Trong nguyên văn Hê-bơ-rơ, mỗi phân đoạn bắt đầu bằng một mẫu tự khác nhau. Như vậy 22 phân đoạn họp thành hệ thống mẫu tự Hê-bơ-rơ (mẫu tự Hê-bơ-rơ có 22 chữ cái), chứ không đánh dấu bằng con số. Vì cách sáng tác đặc biệt này, các học giả Kinh Thánh cho rằng Thi-thiên 119 không phải để hát như các Thi-thiên khác mà là để nghiền ngẫm, suy tư.

Suốt Thi-thiên 119, tác giả chủ yếu nói về lòng yêu mến, sự kính trọng đối với Đức Chúa Trời và Lời Ngài. Tác giả dùng tám chữ Hê-bơ-rơ khác nhau để chỉ Lời Chúa. Có những phân đoạn chứa đến sáu chữ như thế. Không phân đoạn nào không có ít nhất một hai chữ đặc biệt đó (như: luật pháp, chứng cớ, điều răn, lối, giềng mối, luật lệ, đoán ngữ (hay mạng lệnh) và Lời.

Thi-thiên 119 thường lặp đi, lặïp lại một số ý tưởng, nhưng không vì vậy mà người đọc thấy khô khan, nhàm chán. Thi-thiên này là sự bày tỏ nỗi lòng chân thành kính yêu Đức Chúa Trời của tác giả. Tác giả phô bày tấm lòng mình ra với ước vọng hiểu biết Đức Chúa Trời càng hơn qua Lời Ngài. Khi yêu ai, chúng ta tha thiết, khao khát được biết rõ hơn về người ấy. Kinh Thánh giúp chúng ta biết Chúa, yêu Chúa hơn. Chúa Giê-xu xác nhận: "Ai có các điều răn của ta và vâng giữ lấy, ấy là người yêu mến Ta" (Giăng 14:21); và "ấy là Kinh Thánh làm chứng về Ta vậy" (Giăng 5:39).

Đôi khi chúng ta nghiên cứu Kinh Thánh chỉ vì bổn phận; nếu không học Lời Chúa thì chúng ta thấy sao sao ấy. Hoặïc có khi mở Kinh Thánh để tìm lối thoát cho nan đề chúng ta gặp phải. Tác giả Thi-thiên khuyến khích chúng ta phải vượt lên trên trình độ ấy. Phải học hỏi Thánh Kinh để biết Chúa nhiều hơn – và sống một cuộc đời thánh thiện hơn.

Chúa ơi, Ngài biết con muốn yêu Ngài càng hơn, xin giúp con trung tín học Lời Ngài mỗi ngày sâu sắc hơn.

(c) 2024 svtk.net