Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Xử Sự Khôn Ngoan

Ê-phê-sô 5:15-20

"Phải thận trọng trong mọi việc, đừng sống như người dại dột, nhưng như người khôn ngoan" (câu 15 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn Kinh Thánh này có những mạng lệnh tích cực nào? Mạng lệnh tiêu cực nào? Thế nào là người khôn ngoan? Những mạng lệnh này giúp gì cho bạn sống như người khôn ngoan trong năm Quý Mùi? Bạn ước mong sống thế nào trong năm Giáp Thân sắp đến?

Khi năm cùng tháng tận, nhìn lại một năm qua, có thể ta tự trách cho sự dại dột của mình, cũng có thể ta vui thỏa với những thành đạt, hay thấy mình thật khôn ngoan. Nhưng thế nào là người khôn? Có phải là người học giỏi, thành công không? Cũng chưa chắc, vì thực tế cho thấy nhiều người đầy bằng cấp mà chưa hẳn là người khôn. Trong những câu Kinh Thánh này, Phao-lô bảo chúng ta chớ xử mình như người dại dột, nhưng như người khôn ngoan. Trong ngày cuối năm Quý Mùi này, dựa trên Lời Chúa chúng ta xét xem mình đã sống như người khôn ngoan chưa.

1. Hãy giữ cho khéo về sự ăn ở của anh em (c.15). Lời Chúa khuyên chúng ta phải cẩn thận trong cách ăn nết ở của mình. Nếu chúng ta áp dụng nguyên tắc Thánh Kinh vào cuộc sống hằng ngày thì chúng ta có thể xử sự như một người khôn ngoan.

2. Hãy lợi dụng thì giờ (c.16). Lợi dụng thì giờ hay đúng hơn là bắt lấy mọi cơ hội dịp tiện để phục vụ Chúa là cách sống của người khôn ngoan. Trong nguyên văn, động từ "lợi dụng" là "chuộc lại". Chuộc lại những cơ hội đánh mất trong quá khứ bằng cách tận dụng thì giờ, cơ hội, dịp tiện trước mắt chúng ta.

3. Phải hiểu rõ ý muốn của Chúa (c.17). Sa-lô-môn nói rằng: "sự kính sợ Đức Chúa Trời là khởi đầu tri thức" (Châm-ngôn 1:7). Tri thức đây là tri thức thật, nghĩa là khôn ngoan. Do đó nếu kính sợ Chúa, làm mọi việc theo ý muốn của Ngài, chúng ta là người xử sự khôn ngoan. Nhiều người không biết ý Chúa, chỉ vì không kính sợ Chúa thật sự, và nhất là không chịu đọc Lời Chúa dạy trong Kinh Thánh.

4. Đừng say rượu... nhưng phải đầy dẫy Thánh Linh (c.18). Những người nghiện rượu tưởng rượu sẽ đem lại năng lực và hứng thú...nhưng không biết rượu xui họ sống một cách buông thả. Người khôn ngoan thật không tìm năng lực hay hứng thú trong men rượu, nhưng nhờ cậy quyền phép của Chúa Thánh Linh. Để được đầy dẫy Chúa Thánh Linh chúng ta phải vâng phục Chúa một cách tuyệt đối, để Chúa Thánh Linh nắm quyền chủ động điều khiển đời sống chúng ta.

5. Hết lòng hát mừng ngợi khen Chúa (c.19). Ca ngợi Chúa là sống khôn ngoan. Có bao giờ quý vị nghĩ như vậy không? Khi hết lòng ca ngợi Chúa, chúng ta đã kéo thiên đàng đến gần cuộc sống của ta trên trần gian này. Tinh thần ca ngợi Chúa nối liền chúng ta với công việc của các thánh nhân đang sống trên thiên đàng cũng như các thiên sứ đang chầu chực tung hô quanh ngai của Đức Chúa Trời (Khải-huyền 4:8-11; 5:8-14). Nói cách khác, người có lòng ca ngợi Chúa là người sống trong thiên đàng rồi mặc dù đang có mặt nơi trần thế.

6. Tạ ơn Đức Chúa Trời (c.20). Hãy thường nhân danh Chúa Giê-xu mà tạ ơn Đức Chúa Trời "vì mọi sự". Người khôn ngoan không than trách, phàn nàn, nhưng thấy được bàn tay diệu kỳ của Chúa sau mọi hoàn cảnh. Khi khám phá được rằng "mọi sự hiệp lại làm ích cho kẻ yêu mến Đức Chúa Trời" (Rô-ma 8:28), chúng ta sẽ không than vãn khi găïp khó khăn, thử thách, thiếu thốn... trái lại lúc nào cũng dâng lời cảm ơn Chúa.

Bạn có muốn sống như một người khôn ngoan trước mặt Chúa không?

Cảm tạ Chúa dùng bài học hôm nay dạy con về nếp sống của người khôn ngoan. Xin bài học này đi vào đời sống con mỗi ngày trong suốt năm Giáp Thân sắp đến.

(c) 2024 svtk.net