Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Lời Chúa: Giá Trị Thật của Đời Sống

Công-vụ các Sứ-đồ 17:11-12; Châm-ngôn 2:1-6

"Đức Giê-hô-va ban sự khôn ngoan, Từ miệng Ngài ra điều tri thức và thông sáng" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Công-vụ các Sứ-đồ 17:11-12 cho chúng ta thấy tinh thần, thái độ, cách sống nào của các tín hữu tại Bê-rê? Lời Chúa đem đến cho người tìm kiếm điều gì? Bạn có tinh thần như các tín hữu tại Bê-rê không? Bạn kinh nghiệm Lời Chúa thế nào? Lời Chúa giữ vai trò nào trong đời sống bạn?

Trong Công-vụ các Sứ-đồ 17:11-12 các tín hữu ở Bê-rê tiếp nhận sứ điệp của sứ đồ Phao-lô cách nồng nhiệt. Dù vậy, họ so sứ điệp ấy xem có đúng với Kinh Thánh không.

Hãy nhớ rằng sứ điệp của Phao-lô tại Bê-rê là dành riêng cho dân Do Thái. Những người Do Thái này có thể đã nghe nói về Chúa Giê-xu nhưng chưa được nghe sứ điệp đầy đủ về Ngài.

Bài giảng của Thánh Phao-lô cho dân Bê-rê cũng là bài giảng cho người Tê-sa-lô-ni-ca trước đó không lâu. Ông dùng Cựu Ước để giải thích cho họ biết rằng Đấng Mết-si-a mà họ trông chờ đã chịu khổ nạn và đã sống lại từ kẻ chết. Rồi ông tuyên bố rằng Giê-xu chính là Đấng Mết-si-a (xem thêm Công-vụ các Sứ-đồ 13:16-41; 17:2-3).

Người Bê-rê đã lắng nghe sứ điệp của Sứ đồ Phao-lô với tấm lòng rộng mở. Nhưng họ cũng đối chiếu với Kinh Thánh xem có đúng không. Khi đã biết được sứ điệp trên là thật thì họ tin nhận hết lòng. Người Bê-rê không cả tin và cũng không ngây ngô chấp nhận bất cứ một sứ điệp nào mà không phối kiểm với Lời Chúa.

Các tín hữu Bê-rê đã biết Châm-ngôn 2:1-6, những lời hứa cho những người biết sống khôn ngoan cùng với những điều kiện để nhận được những lời hứa ấy. Sự khôn ngoan không tự nhiên mà đến. Phải tìm kiếm mới có được. Phải cầu xin Đức Chúa Trời mới được ban cho sự khôn ngoan, thông sáng, và sự hiểu biết Chúa.

Châm-ngôn 2:5 tóm tắt các câu trước. Kính sợ Đức Giê-hô-va là biết kính trọng và thờ phượng Ngài. Với nghĩa đó, câu này dạy ta phải tìm kiếm sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời cách thành tín và cẩn thận để có sự khôn ngoan, đồng thời để được hiểu biết và kính yêu Đức Chúa Trời hơn.

Trong Châm-ngôn 2:6, tác giả kết luận là sự khôn ngoan, thông sáng, và hiểu biết Đức Chúa Trời đến từ Chúa. Và Ngài truyền những báu vật này cho chúng ta qua Lời Ngài. Các tín hữu Bê-rê cho chúng ta gương tìm giá trị cho đời sống: học hỏi, nghiên cứu kỹ Lời Chúa.

Cảm tạ Lời Chúa đem cho con sự khôn ngoan để biết giá trị thật của cuộc sống này.

T Đọc Kinh Thánh trong hai năm: Sáng Thế 36, Thi-thiên 15.

(c) 2024 svtk.net