Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Chọn Sống Ở Đâu?

Sáng-thế Ký 13:1-13

"Lót bèn chọn lấy cho mình hết cánh đồng bằng bên sông Giô-đanh và đi qua phía đông"õ (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Nguyên do nào Áp-ram và Lót phải chia rẽ? Lót chọn lựa nơi sống theo cách nào (c.10) ? Áp-ram chọn nơi sống theo cách nào (c.4)? Thế nào là sự chọn lựa khôn ngoan? Làm thế nào để sự chọn lựa của bạn trong mọi khía cạnh của cuộc sống ở trong sự hướng dẫn của Chúa?

Hai chú cháu Áp-ram và Lót đã theo Lời Chúa gọi mà đến sinh sống ở xứ Ca-na-an. Chúa cho cả hai gia đình đều được thới thịnh, đến nỗi họ không thể ở với chung nhau được nữa, và phải chia đất để sống. Đáng lẽ Áp-ram là người trong vai vế trưởng thượng có quyền ưu tiên chọn lựa, nhưng ông đã nhường cho cháu mình chọn trước. Lót không ngần ngại chọn ngay. Ông chọn phần đất mầu mỡ gần sông Giô-đanh.

Theo cái nhìn của đời, chọn lựa của Lót là một chọn lựa rất "khôn ngoan". Vùng đất ông chọn là vùng đồng bằng. Dù sao đi nữa cuộc sống tại vùng đồng bằng vẫn dễ dãi hơn vùng đồi núi hiểm trở. Hơn nữa, vùng này lại gần sông, có nhiều nước, cây cỏ tốt tươi, rất thuận lợi cho việc chăn nuôi gia súc của ông. Sau cùng, vùng đất ấy lại kề cận thành phố Sô-đôm, rất thuận lợi cho việc buôn bán, giao dịch. Tuy nhiên, theo cái nhìn thuộc linh thì chọn lựa của Lót là một chọn lựa rất sai lầm. Ông tỏ ra rất ích kỷ và thiển cận. Ích kỹ vì đã dành hết phần đất tốt nhất về cho mình và nhường phần đất cằn cỗi còn lại cho ông chú. Thiển cận là vì ông ham thuận lợi kinh tế mà không nhìn thấy mối hại về mặt đạo đức tâm linh. Ông đã dời trại về gần thành Sô-đôm là một thành phố hiểm họa thuộc linh. Đọc tiếp các chương khác trong Sáng Thế Ký chúng ta sẽ thấy rằng về sau Lót đã dọn hẳn vào sống trong thành phố Sô-đôm tội ác. Sau đó Chúa đã hủy diệt Sô-đôm và Lót đã mất tất cả: gia đình, sự nghiệp tiêu tán.

Khi chọn nơi để ở, nghề nghiệp để sinh sống, chọn bạn để chơi, hay là chọn người để lập gia đình, vv... bạn chọn theo sự khôn ngoan của người đời hay chọn theo sự khôn ngoan thiên thượng? Bạn có xem sự thuận lợi cho việc thờ phượng, phục vụ Chúa và làm chứng cho Ngài là một yếu tố quan trọng trong các chọn lựa của mình chăng? Với đời sống thờ phượng và luôn cầu khẩn, vâng theo lời Chúa dạy, Áp-ram được Chúa ban cho điều tốt nhất.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn biết lắng nghe Lời dạy của Ngài trong mọi chọn lựa và quyết định của con.

T Đọc Kinh Thánh trong hai năm: Sáng Thế 39, Thi-thiên 18.

(c) 2024 svtk.net