Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Chỉ Bởi Đức Tin

Ga-la-ti 3:15-19

"Vì chưng anh em bởi tin Đức Chúa Giê-xu Christ, nên hết thảy đều là con trai của Đức Chúa Trời" (câu 26).

Câu hỏi suy ngẫm: Lời hứa của Đức Chúa Trời được phán cho những ai? Ai là dòng dõi của Áp-ra-ham? Vì sao Đức Chúa Trời ban Luật Pháp cho dân Ngài? Luật Pháp có đối nghịch với lời hứa không? Giải thích? Làm thế nào để trở nên con cái của Đức Chúa Trời?

Phao-lô tiếp tục lập luận của ông. Từ Luật Pháp được sử dụng ở đây có nghĩa là Luật ‘giao ước’ (c.17). Luận điểm của Phao-lô là về mặt lịch sư,û giao ước ân sủng được lập với Áp-ra-ham có trước Luật Pháp được Đức Chúa Trời ban cho Môi-se. Những lời hứa của Đức Chúa Trời và dòng dõi của ông đã được thực hiện một cách trọn vẹn bởi sự cứu chuộc trong Đấng Christ (c.16).

Thế thì tại sao Đức Chúa Trời lại ban cho dân Y-sơ-ra-ên luật pháp của Môi-se? "Vì cớ những sự phạm phép, cho tới chừng nào người dòng dõi đến, là người mà lời hứa đã hứa cho; luật pháp được ban ra bởi mấy thiên sứ và truyền ra bởi một người trung bảo" (c.19). Từ ‘chúng ta’ trong câu 23 đề cập đến những người Do Thái ở dưới luật pháp của Môi-se. Mục đích của luật pháp là đưa họ đến với Chúa Giê-xu là Đấng Mết-si-a (c.24). Nhưng khi Chúa Giê-xu chết vì tội lỗi của loài người thì những người tin nhận Ngài không còn ở dưới Luật Pháp của Môi-se nữa. Phao-lô ví sánh Luật Pháp như người thầy dắt dẫn chúng ta đến với Đấng Christ. "Song khi đức tin đã đến, chúng ta không còn phục dưới thầy giáo ấy nữa" (c.25). Điều nầy không có nghĩa là chúng ta có quyền tự do sống không Luật Pháp. Hãy nhớ lại những gì chúng ta đã học ngày hôm qua. Đức Chúa Trời thay đổi tấm lòng của chúng ta và đặt vào đó nguyên tắc của sự vâng lời bởi đó chúng ta có thể vâng phục và kính mến Ngài. Ở nơi khác Phao-lô gọi đây là "sự vâng phục của đức tin" (Rô-ma 1:5; 16:26).

Kết quả của sự hiểu biết về lịch sử và về sự cứu chuộc mà Đấng Christ đã thưcï hiện dẫn chúng ta đến chỗ tin rằng chỉ bởi đức tin trong Đấng Christ chúng ta đươcï trở nên "con trai của Đức Chúa Trời" (c.26). Vì lý do nầy mà không có sự phân cách về mặt chủng tộc giữa các tín hữu với nhau (c.28). Tất cả chúng ta, người Do Thái và dân ngoại, đều là "dòng dõi của Áp-ra-ham (c.29). Cuối cùng, khi nói rằng Cơ Đốc nhân "mặc lấy Đấng Christ" (c.27), Phao-lô muốn nhấn mạnh đến sự gần gũi của Cơ Đốc nhân với Đấng Christ. Bạn có cố gắng hết sức mình để duy trì sự gần gũi với Đấng Christ mỗi ngày không? Những lãnh vực nào trong đời sống của bạn cần phải gần gũi với Ngài hơn?

Lạy Chúa xin giúp con ngày càng gần gũi với Ngài hơn và mọi lãnh vực trong cuộc đời của con đều được Thánh Linh soi sáng và dẫn dắt.

T Đọc Kinh Thánh trong hai năm: Xuất Ai Cập 2, Thi-thiên 29.

(c) 2024 svtk.net