Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Ai Là Thù Nghịch Ta?

Lu-ca 11:37-54

"Phàm ai không theo ta, thì nghịch cùng ta, ai không thâu hiệp với ta, thì tan lạc" (câu 23).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại bàn tiệc nhà người Pha-ri-si, Chúa Giê-xu cho họ biết gì về tấm lòng của họ? Họ nghe lời cảnh cáo của Chúa với thái độ nào? Những điều Chúa Giê-xu dạy hôm nay có điều nào là tội lỗi của bạn không? Bạn cần làm gì?

Cố làm cho ra vẻ một người tốt thì buồn chán lắm. Nhưng được tha thứ thì thỏa thích vô cùng.

Trong đoạn Kinh Thánh hôm nay, chúng ta thấy Đức Chúa Giê-xu được mời dùng cơm tối với rất nhiều khách quý nhưng Ngài làm phật lòng mọi người. Chắc là sau khi nghe Ngài sáu lần nặng lời quở trách (bắt đầu bằng chữ "khốn thay

") thì ai nấy đều yên lặng bất bình. Tại sao Ngài hành xử như vậy?

Trước hết, các chức sắc của đền thờ nêu cho Ngài những câu hỏi lắc léo tưởng rằng có thể gài bẫy được Ngài. Nhưng Đức Chúa Giê-xu khiến họ phải im tiếng, và thế là họ đâm ra ganh tị với Ngài. Ngài dùng lại câu chuyện của Giăng Báp-tít (Lu-ca 3:7-14) để quở bọn họ. Họ chỉ là hạng người giả hình và tham lam (c.39). Họ theo luật pháp bề ngoài nhưng thật lòng thì chẳng kính mến Đức Chúa Trời và chẳng biết gì đến công bình (c.42), do đó, họ chống nghịch lại các sứ giả của Đức Chúa Trời (c.47-49).

Tội lỗi khiến ta như thế đó. Người ta có thể biện hộ: "Tôi quen như vậy rồi" hoặc "Họ làm như vậy nhưng thật ra lòng họ tốt lắm!". Đừng biện hộ. Đừng giả hình. Hãy xét chính lòng mình. Hãy nhớ lại chuyện cái dằm trong con mắt của mình (Ma-thi-ơ 7:3-5).

Khi chúng ta nhận rõ được tội lỗi rồi thì chúng ta có thể có một trong hai thái độ. Hoặc là gạt bỏ công việc của Chúa Giê-xu ra khỏi đời sống ta như các vị khách kia, hoặc phục tùng Ngài. Thái độ nào cũng đều có những hậu quả lâu dài.

Chúng ta cần để ý một điều: Đức Chúa Giê-xu giận dữ nhưng vẫn nhận lời mời của người Pha-ri-si về nhà dùng bữa. Trước đó, ta còn nhớ có người hỏi Đức Chúa Giê-xu: "Ai là người lân cận của tôi?" (Lu-ca 10:29). Đọc qua ẩn dụ hôm nay, ta cũng nên hỏi "Ai là kẻ thù nghịch tôi?" Làm hòa lại với một tín hữu trong Hội Thánh có thể khó hơn là đi đến với những người chống đối Phúc Âm nhưng lại rất quan trọng trong sự làm chứng của chúng ta.

Người Pha-ri-si chú trọng đến việc làm sạch bề ngoài hơn là thanh tẩy bên trong (c.39). Đức Chúa Trời phán gì với bạn về sự phục vụ Ngài? Phục vụ của bạn là cốt để mọi người thấy hay là do sự kính mến Chúa mà ra? Hôm nay bạn làm thế nào để tỏ lòng kính yêu Chúa?

Lạy Chúa, xin Thánh Linh Ngài soi dẫn để con hiểu được lòng con, xin cho con biết bày tỏ tình yêu thương bằng hành động và lời nói. Cũng giúp con tha thứ được người đã làm hại con như Ngài đã tha thứ con.

T Đọc Kinh Thánh trong hai năm: Xuất Ai Cập 13, Thi-thiên 40.

(c) 2024 svtk.net