Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Của Cải

Lu-ca 12:13-21

"Song Đức Chúa Trời phán cùng người rằng: Hởi kẻ dại! Chính đêm nay linh hồn ngươi sẽ bị đòi lại; vậy những của cải ngươi đã sắm sẵn sẽ thuộc về ai?" (câu 20).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa không giúp người đang cần được anh chia gia tài? Trong ví dụ người giàu này, tại sao ông tính toán khôn ngoan mà Chúa bảo ông dại? Qua bài học này Chúa muốn bạn sử dụng tiền bạc, tài sản thế nào? Là quản gia của Đức Chúa Trời, chúng ta có dùng tài sản Ngài ban cho vào công việc của Ngài không?

Nếu Đức Chúa Giê-xu kể lại ẩn dụ này vào thời điểm hiện tại thì lời lẽ của Ngài sẽ thế nào? Có thể Ngài sẽ nói đến những kho bột mì khổng lồ, những núi bơ, những biển sữa? Hoặc Ngài nói đến việc tống khứ các chứng khoáng xuống giá, mua vào các chứng khoáng đang lên, hay mở các trương mục tại các ngân hàng thịnh vượng! Ta còn nhớ xứ Ai Cập ca ngợi ông Giô-sép không tiếc lời vì ông đã thiết lập các kho dự trữ lương thực to lớn!

Vậy tại sao Đức Chúa Giê-xu lại trả lời với người đến cầu nguyện Ngài như vậy? Lẽ công bình được nói đến nhiều trong Kinh Thánh. Nhưng trong trường hợp này, Đức Chúa Giê-xu thấy rằng việc phân chia gia tài chỉ là một cái cớ, điều chính yếu là lòng tham của con người. Nếu chỉ là việc phân chia gia sản cho công bằng thì chắc Chúa đã giải quyết một cách khôn ngoan hơn vua Sa-lô-môn rồi. Người này còn cần một điều quan trọng hơn: thay đổi tấm lòng.

Nhân vật trong ẩn dụ này được một vụ mùa bội thu. Anh ta thấy cần phải quản lý tài sản của mình một cách khôn ngoan, phải biết cách kinh doanh đúng đắn. Nhưng không phải vì thế mà Đức Chúa Giê-xu bảo rằng anh là kẻ dại. Cái dại của anh là ở chỗ anh ích kỷ, chỉ nghĩ đến bản thân mình thôi. Anh tự cho là bàn tay mình làm nên tất cả, chính mình là Thượng Đế của mình. Để hiểu ẩn dụ này một cách thật đầy đủ, thật quân bình, ta nên đọc kèm với một ẩn dụ khác nói về người đầy tớ biết quản trị tài sản của chủ giao phó cách khôn ngoan (Lu-ca 19:12-17).

Đức Chúa Giê-xu bảo phải cất của báu trên thiên đàng (Ma-thi-ơ 6:19-21). Vậy bạn cất của báu của bạn ở đâu? Tài sản Chúa giao cho bạn, bạn sử dụng cách nào? Có ai cần bạn giúp đỡ hôm nay không?

"Các ngươi đã được lãnh không thì hãy cho không" (Ma-thi-ơ 10:8). Đức Chúa Trời ôi, xin dọn lòng con để con biết thực hành lời dạy này.

T Đọc Kinh Thánh trong hai năm: Xuất Ai Cập 15, I Phi-e-rơ 1.

(c) 2024 svtk.net