Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Sự Tự Do Của Giao Ước Mới

Ga-la-ti 4:21-31

"Hãy ăn ở như người tự do, nhưng chớ dùng tự do làm cái màn che sự hung ác, song phải coi mình là tôi mọi Đức Chúa Trời" (I Phi-e-rơ 2:16).

Câu hỏi suy ngẫm: Hai người con trai mà Phao-lô đề cập ở đây là ai? Hai người nữ tượng trưng cho điều gì? Sự tự do thật trong Đấng Christ có ý nghĩa gì đối với bạn? Làm thế nào bạn giúp người khác kinh nghiệm đươcï sự tự do thật này?

Dường như phân đoạn này là đỉnh điểm trong toàn bộ biện luận về Luật Pháp và giao ước của Phao-lô. Một số nhà phê bình kinh văn cho rằng Phao-lô sử dụng câu chuyện Cựu Ước trong phân đoạn này là không xác đáng. Tuy nhiên nếu những điểm đặc trưng của câu chuyện được xem xét một cách cẩn thận, chúng sẽ giúp chúng ta hiểu rõ những luận điểm của Phao-lô.

Những yếu tố về lịch sử được Phao-lô nêu ra trước tiên (c. 21-23). Tuy sự bội đạo vẫn chưa xảy ra, nhưng Phao-lô e rằng nó có thể xảy ra vì những tư tưởng sai lạc đang làm nhiều người bối rối. Trong câu 21 từ "luật pháp" được sử dụng theo hai cách. Trong cách thứ nhất từ này có nghĩa là giao ước Luật Pháp. Nghĩa thứ hai đề cập đến chính Thánh Kinh, đặc biệt là Ngũ Kinh. Thật ra Phao-lô không có ý định kể một câu chuyện lịch sử ở đây. Những gì ông muốn truyền đạt là có hai giao ước đang hành động trong lịch sử cứu chuộc. Các giáo sư giả đang lôi kéo các tín hữu Ga-la-ti trở lại với giao ước cũ thay vì đến với Đấng Christ và sự tự do thật.

Câu chuyện lịch sử này được sử dụng như một câu chuyện ngụ ngôn và ứng dụng của nó được đề cập đến trong câu 28-30. Có ba điểm chính: (1) Giống như Y-sác, con của Áp-ra-ham, là con của lời hứa, các tín hữu ở dưới giao ước mới có được địa vị mới là con cái của Đức Chúa Trời bởi ân sủng chứ chẳng phải bởi phả hệ. (2) Những người không phải là con cái của lời hứa sẽ bắt bớ con cái của lời hứa như đã xảy ra trong thời của Áp-ra-ham. (3) Giao ước cũ phải được thay thế bằng giao ước mới. Là người tin theo Đấng Christ, bạn đang ở dưới giao ước mới và có được sự tự do thật trong Đấng Christ. Bạn có trân trọng sự tự do này và thật sự hiểu nó thật đầy đủ để bảo vệ bạn khỏi các giáo sư giả hay những tư tưởng sai lạc không?

Lạy Thánh Linh của Đức Chúa Trời, xin giữ con trong lẽ thật của Ngài và dùng Lời của Ngài trang bị cho con trong mọi cuộc chiến.

T Đọc Kinh Thánh trong hai năm: Xuất Ai Cập 28, Mác 4:1-34.

(c) 2024 svtk.net