Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Của Lễ Có Mùi Thơm

Xuất Ê-díp-tô Ký 30:1-38

"Ngươi sẽ để bàn thờ đó trước bức màn che hòm bảng chứng đối cùng nắp thi ân trên hòm là nơi ta sẽ gặp ngươi. Mỗi buổi sớm mai, khi A-rôn làm đèn, sẽ xông hương tại đó" (câu 6,7).

Câu hỏi suy ngẫm: "Hương đang cháy" có tầm quan trọng như thế nào? Việc xông hương nói lên điều gì? Lời cầu nguyện của chúng ta đặt trên cơ sở nào?

Năm món trong phần này, bàn thờ xông hương, thuế nửa siếc-lơ, chậu rửa bằng đồng, dầu để xức cùng phụ liệu dùng cho hương, hoàn tất những chỉ thị về đền tạm. Dù là phụ bản cho những chỉ thị chính, nhưng những món này không hề là ý nghĩ mới nảy sinh!

Hương là một hỗn hợp có mùi thơm, khi đặt trên lửa của "bàn thờ xông hương," thì tỏa mùi thơm ngào ngạt, xua tan mùi các lễ vật bằng thú, và tạo những luồng khói dày đặc. Việc đốt hương thường được sánh với những lời ca ngợi và cầu nguyện của dân Đức Chúa Trời, một loại hương thơm đẹp lòng Đức Chúa Trời (Thi-thiên 141:2). Hương phải tự làm và dùng theo chỉ dẫn chính xác, nếu không, thì không được chấp nhận (c.9). Hương dùng đúng mức nhắc nhở dân Y-sơ-ra-ên về sự hiện diện của Đức Chúa Trời giữa vòng họ. Giống như trụ mây và trụ lửa đồng hành với họ qua hoang mạc, thì áng mây hương thơm tỏa khắp trại quân khi dâng tế lễ cũng bảo đảm với dân Y-sơ-ra-ên về sự hiện diện cùng sự chấp nhận của Đức Chúa Trời (Lê-vi Ký 16:2,13).

Hương là món hiếm có và đắt tiền. Hương dùng trong đền tạm không được dùng vào những mục đích thường (c.37), và hương dâng cho các thần khác là tội lỗi khủng khiếp (Giê-rê-mi 1:16). Hương dâng đúng mức chỉ về sự thờ phượng chân thật. Chúng ta được kêu gọi dâng điều quí báu và đắt giá. Lời cầu nguyện chúng ta phải phát xuất từ lòng và trí chân thật, dâng lên cho Đức Chúa Trời trong tinh thần cởi mở đối với ý chỉ của Ngài. Không chỉ là lời cầu nguyện, mà là toàn bộ cuộc đời chúng ta, phải là hương thơm dâng lên cho Ngài (II Cô-rinh-tô 2:14-16).

Đời sống bạn thuộc loại "mùi hương" nào? Nó có phải là lời chứng về sự giống Đấng Christ đối với kẻ được cứu lẫn chưa được cứu không? Làm thế nào để đời sống bạn gia tăng hương thơm cho Đức Chúa Trời hôm nay?

Lạy Chúa, khi con đầu phục Ngài hôm nay, xin biến con thành "của lễ có mùi thơm" mang lại vinh quang cùng tôn quí cho Ngài.

T Đọc Kinh Thánh trong hai năm: Xuất Ai Cập 31, Mác 6:1-13.

(c) 2024 svtk.net