Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Tình Trạng Khó Xử của Đa-vít

I Sa-mu-ên 22:1-23

"A-hi-mê-léc thưa cùng vua rằng: Vậy, trong vòng đầy tớ vua, ai là người trung tín như Đa-vít, làm phò mã vua, dự hội mật nghị của vua, và được tôn quí hơn hết trong nhà vua?" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: A-hi-mê-léc đã nói gì với Sau-lơ? Sau-lơ đã phản ứng như thế nào? Sự vâng lời Đức Chúa Trời đòi hỏi bạn phải trả giá như thế nào? Bạn có sẵn sàng theo Chúa Giê-xu ngày hôm nay dù phải trả bất cứ giá nào không?

Tình trạng khó xử của Đa-vít là trong khi Sau-lơ muốn giết ông thì dân chúng hành động dường như ông đã là vua rồi. Họ tìm kiếm sự xét đoán và phân xử của ông; nhưng những kẻ nhìn nhận ông như thế đã đặt đời sống họ trong vòng nguy hiểm. Đa-vít chưa hề giết một người nào trong cuộc chiến đơn phương này. Ngược lại, Sau-lơ vẫn hoang tưởng. Ông ta đã nuôi dưỡng lòng căm ghét Đa-vít đến mức ông ta không thể nói đến tên Đa-vít.

A-hi-mê-léc không đáng chết. Chúa Giê-xu xác nhận Ngài luôn luôn là người giữ luật pháp "được viết trong lòng" (Rô-ma 2:15; Giê-rê-mi 31:33). Thậm chí A-hi-mê-léc không thèm dùng đến lý do thuận lợi mà Đa-vít đã từng đưa ra cho ông. Với vẻ nghiêm trang và chính trực, ông nói lên sự thật: không có gì là bất bình thường khi cầu nguyện cho Đa-vít như ông vẫn thường làm trước đó; ông tin rằng Đa-vít là một phần tử trong đoàn tùy tùng riêng của vua. Sau-lơ không muốn nghe điều đó. Chính nhờ lòng tin của những người thị vệ của vua mà họ đã không giết "những thầy tế lễ của Đức Giê-hô-va." Thật ra, cảnh nhẫn tâm này đã khiến nhiều người đào ngũ. Hành động khủng khiếp này đã giao lại cho Đô-e, một trong những tay sai người ngoại bang của Sau-lơ.

Đa-vít lại được cảm thúc để đặt tất cả cảm xúc của ông vào thơ ca. Ông kêu xin sự đoán phạt của Đức Chúa Trời đổ trên những kẻ chối bỏ lẽ thật và tin cậy sự giàu có và quyền lực của riêng họ (Thi-thiên 52:1-5). Ông khẳng định rằng ông sẽ chỉ tin cậy tình yêu đời đời không vơi cạn của Đức Chúa Trời (Thi-thiên 52:8b). Tuy nhiên chúng ta phải đọc điều này cùng với câu chuyện về sự chết của A-hi-mê-léc, sự vâng lời Đức Chúa Trời đã khiến ông trả giá bằng mạng sống mình. Chúng ta cũng vậy, phải đặt lòng tin cậy nơi một mình Đức Chúa Trời; Chúa Giê-xu cảnh báo chúng ta rằng làm môn đồ thật trả giá đắt lắm (Lu-ca 14:26 ,27, 33).

Lạy Chúa, xin giúp con chạy cuộc đua mà Chúa đã đặt trước mặt con và bằng lòng với giá phải trả.

T Đọc Kinh Thánh trong hai năm: Xuất Ai Cập 35, Mác 8:1-26.

(c) 2024 svtk.net