Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Trong Đấng Quan Phòng

Thi-thiên 91:1-8

"Tôi nói về Đức Giê-hô-va rằng: Ngài là nơi nương náu tôi, và là đồn lũy tôi; cũng là Đức Chúa Trời tôi, tôi tin cậy nơi Ngài" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả nhận biết Chúa là Đấng thế nào? Ngài làm những gì cho người tin cậy Ngài? Bạn nhận biết Chúa là ai? Phân đoạn này khích lệ lòng tin cậy Chúa của bạn thế nào?

Đây là một trong những bài thơ được nhiều người yêu thích nhất trong cả bộ Thi-thiên. Chúng ta không rõ tác giả bài thơ này là ai; tuy nhiên, tất cả những ai đặt lòng tin cậy hoàn toàn nơi Chúa cũng có thể nói lên những lời tương tự. Chúng ta có thể đặt cho Thi-thiên này tựa đề "Sự an toàn tuyệt đối trong Chúa." Hai ý chính tác giả nêu lên trong bài thơ là: nguyên nhân nào giúp người tin Chúa được an toàn và những phước lành người ấy được hưởng. Hôm nay chúng ta sẽ chỉ học phần thứ nhất.

Vì sao người tin cậy Chúa được an toàn? Để trả lời, tác giả nêu lên bốn lý do:

1. Vì người ấy đặt niềm tin vào Đức Chúa Trời. Khi nói Đức Chúa Trời là Đấng Chí Cao, Toàn Năng, có nghĩa là Ngài là Đấng cầm quyền trên vạn vật và Ngài có quyền làm tất cả những điều gì Ngài muốn. Vì thế người nào tin cậy Chúa và trú ẩn nơi Ngài sẽ được an toàn trong lúc gặp hiểm nguy.

2. Vì người ấy có đức tin vững mạnh. Câu "Tôi nói về Đức Giê-hô-va rằng" bày tỏ lòng tin quyết vào sự bảo bọc của Chúa. Đối với người ấy Chúa là "nơi nương náu", là "đồn lũy", tức là nơi trú ẩn vững chắc. Ở trong Ngài chúng ta không còn lo sợ; nguy hiểm hoặc chết chóc cũng không làm gì chúng ta được.

3. Vì Chúa là Đấng thành tín, không bao giờ thay đổi. Câu "Sự chân thật Ngài là cái khiên và cái can của ngươi" mô tả sự bảo vệ đầy đủ, tuyệt đối. Khiên và can đều là những dụng cụ để ngăn tên độc của kẻ thù, cái khiên thường lớn, người ta cầm che trước ngực, còn cái can thì nhỏ hơn nên gắn vào người như áo giáp. Hai câu 3 và 4 cho thấy Chúa bảo vệ người tin cậy Ngài bằng mọi phương cách và dưới nhiều hình thức khác nhau.

4. Vì người ấy là người công chính. Tuy tác giả không nói rõ nhưng ta tìm thấy ý này khi đối chiếu với những việc xảy ra cho kẻ ác. Chúa bảo vệ người công chính trong mọi cảnh ngộ (sự kinh khiếp ban đêm, tên bay, dịch lệ, tàn diệt – tàn diệt nghĩa là sụp đổ, hoang tàn), kẻ cả những trường hợp nguy hiểm, cái chết như nắm chắc trong tay (c.7). Chúa bảo vệ người ấy bất cứ lúc nào (ban đêm, ban ngày, giữa trưa...) Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa là người tin Chúa sẽ không bao giờ gặp hoạn nạn hoặc sẽ không bị nguy hiểm trong các thiên tai như lụt lội, động đất... Tác giả chỉ muốn nói rằng người tin cậy Chúa sẽ kinh nghiệm sự bảo vệ của Chúa một cách đặc biệt mà những người khác không thể nào hiểu được. Đây cũng là điều chúng ta vẫn thường nghe, nhất là về sự dẫn dắt kỳ lạ của Chúa đối với từng người trong những năm gần đây. Nhiều người đã thật sự kinh nghiệm câu "Sẽ có ngàn người sa ngã bên ngươi, muôn người sa ngã bên hữu ngươi, song tai họa sẽ chẳng đến gần ngươi" (c.7).

Cảm tạ Chúa Nhân Từ đã quan phòng suốt cuộc đời con.

T Đọc Kinh Thánh trong hai năm:

Xuất Ai Cập 40, Mác 10:32-53.

(c) 2024 svtk.net