Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Bài Ca Thờ Phượng

Thi-thiên 92:1-9

"Kính lạy Đức Giê-hô-va, Ngài đã làm cho tôi vui vẻ bởi công việc Ngài; tôi sẽ mừng rỡ về các việc tay Ngài làm" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua các câu 1-3 tác gíả cho biết ca ngợi Chúa khi nào? Bằng cách nào? Vì sao ca ngợi Chúa? Trong cuộc sống hằng ngày sự cảm tạ và ca ngợi Chúa của bạn thế nào? Làm thế nào bạn giúp con cháu trong gia đình, trong Hội Thánh và các anh chị em khác ca ngợi, cảm tạ Chúa?

Theo lời tựa ở đầu bài thơ, đây là một Thi-thiên dùng để hát trong buổi lễ thờ phượng ngày Sa-bát. Sa-bát là ngày thứ bảy trong tuần, được Chúa chọn làm ngày thánh. Người Do Thái thường họp lại trong ngày Sa-bát để thờ phượng Chúa. Vì đây là một bài hát trong buổi lễ thờ phượng nên cả bài thơ chỉ gồm những lời ca ngợi Chúa. Chúng ta có thể chia bài thơ làm ba phần như sau:

1. Lời ca ngợi và cảm tạ (câu 1-3).

2. Ca ngợi Chúa đã xét xử người gian ác (câu 4-9).

3. Ca ngợi Chúa ban ơn lành cho người công chính (câu 10-15).

Hôm nay chúng ta học hai phần đầu của bài thơ.

1. Lời ca ngợi và cảm tạ (câu 1-3). Con dân Chúa vui sướng được ca ngợi danh Đức Chúa Trời Chí Cao, là Đấng họ hết lòng tôn thờ. Tương tự như Thi-thiên 89, tác giả bài thơ này cũng ca ngợi Chúa về lòng nhân từ và đức thành tín của Ngài (câu 2). Những chữ "buổi sáng, ban đêm" cho thấy lúc nào người tin Chúa cũng muốn ca ngợi Chúa và lúc nào cũng có thể ca ngợi Ngài. Chúng ta không phải chỉ được đến với Chúa vào một giờ khắc nhất định vì bất cứ lúc nào Ngài cũng sẵn sàng nghe chúng ta. Tinh thần ca ngợi và cảm tạ là hai điều không thể thiếu trong một buổi lễ thờ phượng. Điều này nhắc chúng ta mỗi khi đến trước mặt Chúa, dù là một mình ở nhà hoặc trong buổi thờ phựơng với các tín hữu khác, luôn luôn nhớ ca ngợi và cảm tạ Chúa về những ơn lành Ngài ban cho chúng ta. Câu 3 nhắc đến những nhạc khí như đàn mười dây, đàn cầm, đàn sắt cho thấy bài thơ này được dùng hát trong một buổi lễ thờ phượng có đông người.

2. Ca ngợi Chúa đã xét xử người gian ác (câu 4-9). Tác giả ca ngợi Chúa về những công việc Ngài đã làm. Chữ "công việc Ngài" có thể hiểu là việc sáng tạo vũ trụ nhưng cũng có nghĩa là những việc công bình Ngài làm cho mỗi người. Những việc đó "người u-mê không biết được, kẻ ngu dại cũng chẳng hiểu đến." Đây là điều chúng ta chứng kiến mỗi ngày. Những người sống theo tiêu chuẩn thấp hèn, không nhìn biết Chúa và không tôn thờ Ngài thì không thể nào thấy hoặc hiểu được những việc lạ lùng Chúa làm trong thế giới họ đang sống. Việc đó là Chúa để cho "người dữ mọc lên như cỏ, và những kẻ làm ác được hưng thịnh." Riêng chúng ta là người thuộc về Chúa, chúng ta hiểu rõ vì sao người ác được hưng thịnh, đó là "để cho chúng nó bị diệt đời đời" và danh Chúa được tôn cao (câu 7b, 8). Nếu chúng ta đang thắc mắc vì sao những người gian ác, bất công cứ càng ngày càng thịnh vượng phát đạt, hãy nhớ lại câu 7 của Thi-thiên 92, vững tin nơi Chúa và thưa với Ngài rằng: Chúa ôi con biết rồi đây "kẻ thù nghịch Ngài sẽ hư mất, kẻ làm ác đều sẽ bị tan lạc" (câu 9). Tin vào sự xét xử công minh của Chúa chúng ta sẽ không buồn hoặc thắc mắc nhưng điều quan trọng là cứ tiếp tục sống đúng theo lời Chúa dạy mỗi ngày.

Cảm tạ Chúa về sự nhân từ thành tín Ngài ban cho con, công việc tái tạo của Ngài trên con vẫn tiếp tục mãi. Xin giúp con ca ngợi cảm tạ Chúa trong từng thái độ, cách sống của con và giúp người khác cùng con ca tụng Ngài.

(c) 2024 svtk.net